14 tháng 11, 2009

Vàng sẽ nghiệm chứng sự suy yếu của đồng USD

Bất luận là trong một cuộc thi đấu nào, đối thủ mạnh thì đồng nghĩa là mình yếu. Tương tự như vậy, chiều hướng tăng mạnh của vàng cũng đang nghiệm chứng sư suy yếu của đồng USD. Vàng đối với đồng USD mà nói, vừa là đối tác vừa là đối thủ. Nhưng hiện tại đối với đồng USD, cuộc so lượng giữa nó với vàng dường như đã trở nên rõ ràng. Trong thời gian gần đây, kể từ khi chỉ số của đồng USD so vớí giỏ tiền tệ khác như đồng Bảng Anh, đồng EUR liên tục lập mốc thấp mới trong 15 tháng liên tiếp, thì vàng từ ngày 5/10 đến nay, bình quân 1,6 ngày đều tiến lên mốc cao kỷ lục mới trong lịch sử. Đến nay, giá vàng quốc tế đã chạm ngưỡng 1120USD/ounce, đây là mức giá vàng cao đỉnh điểm kể từ khi vàng tăng giá từ năm 2001 đến nay, tăng hơn 4,4 lần so với mức giá thấp 153USD/ounce của năm đó.

Trong khi đó, ở các lĩnh vực kinh tế quan trọng như ngành công nghiệp và hàng hóa khác vẫn chưa có những số liệu tích cực, chưa lập mốc cao kỷ lục nào, vì thế mà chúng ta chưa có lý do nào để phủ định cách nói, giá vàng quốc tế tăng mạnh là do đồng USD mất uy tin đối với người đầu tư gây ra. Vàng luôn đối đầu với đồng USD trong lĩnh vực tài chính, nó cũng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư toàn cầu. Thái độ của ETF về vàng quốc tế cũng rõ ràng hơn, bởi vì điều mà các sàn vàng phản ánh chính là ý nguyện của các nhà đầu tư.

Tình trạng trên đứng từ một khía cạnh khác cũng chứng tỏ, khi tiền tệ siêu quốc gia cách chúng ta còn khá xa, vàng sẽ trở thành một sự chờ đợi của các nhà đầu tư đối với tiền tệ siêu quốc gia. Cho đến nay, nếu một nhà đầu tư muốn lựa chọn một loại tiền tệ để làm đơn vị tiền tệ dự trữ ngắn hạn, thì đó chỉ có thể là đồng USD; Nhưng nếu các nhà đầu tư muốn lựa chọn một công cụ tránh rủi ro dài hạn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đứng trước viễn cảnh phức tạp và khó dự đoán, thì vàng sẽ thay thế được đồng USD. Từ động thái và nhận thức áp dụng các biện pháp để đa dạng hóa kho dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương các nước, chúng ta có thể cảm thấy được xu hướng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét