14 tháng 11, 2009

Trung Quốc: Nguy cơ bong bóng bất động sản

Trung Quốc đang xem xét liệu gói kích cầu mà nước này đưa ra năm ngoái có gây hậu quả tiêu cực nào hay không.

Giá bất động sản ở nước này thời gian qua tăng rất nhanh khiến một số nhà quan sát tình hình kinh tế lo ngại rằng tại Trung Quốc, bong bóng bất động sản đang ở giai đoạn có thể "nổ tung".

Từ năm ngoái đến nay, giá bất động sản ở Trung Quốc đã tăng 85% và riêng ở thành phố Thượng Hải, giá những căn hộ mới đã tăng gần 30%.

Ông Arthur Kroeber, Giám đốc Dragonomics - công ty nghiên cứu kinh tế độc lập có trụ sở tại Bắc Kinh, cho rằng trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng, việc giải quyết vấn đề giá nhà ở tăng vọt sẽ là một trong những thách thức quan trọng mà Chính phủ Trung Quốc phải đối diện vào năm tới.

Theo ông Kroeber, trong sáu tháng cuối năm 2010, Chính phủ Trung Quốc sẽ phải giải quyết vấn đề giá bất động sản khi nhiều người ở nước này cho rằng đầu tư vào địa ốc là cách bảo đảm tốt nhất cho tuổi già.

Ngoài sức ép do việc mỗi năm có 10-15 triệu người từ nông thôn đổ vào thành thị để kiếm sống kéo theo nhu cầu về nhà ở, Trung Quốc còn chịu áp lực từ những người hiện đang sống tại thành thị nay muốn mua thêm căn nhà thứ hai để chuẩn bị về hưu.

Vì vậy, mỗi khi tiền bạc được "bơm" thêm vào hệ thống tài chính thì giá nhà ở lại có chiều hướng tăng lên./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét