14 tháng 11, 2009

Obama - "người cứu hỏa" cho quan hệ thương mại Mỹ - Trung

Từ ngày 15 đến 18/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc. Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, ma sát thương mại Trung – Mỹ, hợp tác năng lượng và vấn đề tiền tệ sẽ là những chủ đề nóng không thể thiếu trong cuộc gặp mặt này. Trong bối cảnh là khủng hoảng tài chính đã đi qua, nhưng ma sát thương mại của hai nước lại diễn ra mạnh mẽ, vì vậy chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama đến Trung Quốc, đã đem lại cho thị trường rất nhiều suy đoán. Đối với chuyến thăm Trung Quốc lần này của TT Mỹ, các chuyên gia phân tích cho rằng, Obama muốn đưa vào thị trường Trung Quốc những nguồn năng lượng mới, hai nước cần phải có những lời cam kết mới về vấn đề bảo hộ thương mại, va chạm thương mại Mỹ - Trung có hy vọng sẽ dịu xuống sau lần gặp mặt này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, hiện tại, sự ủng hộ đảng Dân chủ trong nước Mỹ đã giảm, để có thể nhận được những thỏa ước chính trị cũng như tăng thêm số phiếu bầu cho dự luật cải tổ y tế của mình, nên về vấn đề cân bằng thương mại, Tổng thống Obama vẫn muốn giữ một thái độ cứng rắn.

Thời gian gần đây, chính quyền Obama đã thúc đẩy phát triển một nền kinh tế cân bằng và bền vững trong cộng đồng quốc tế, song song với đó là những căng thẳng và ma sát thương mại với Trung Quốc vẫn liên tục diễn ra.

Phát ngôn viên bộ Thương mại Trung Quốc cho hay, gần đây những hành động thương mại của Mỹ tiến hành với Trung Quốc đang ngày một nóng lên. Theo các số liệu của bộ Thương mại Trung Quốc từ tháng một đến tháng chín năm nay, Mỹ đã tiến hành 14 cuộc điều tra về bán phá giá với phía Trung Quốc với tổng số tiền liên quan là 5,84 tỷ USD, tăng 639% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ ngày 11/9, sau khi Chính phủ Mỹ tuyên bố đánh thuế phạt nặng tới 35% đối với sản phẩm lốp xe Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, cuộc chiến thương mại giữa hai nước Trung Quốc và Mỹ cũng đang có chiều hướng leo thang. Ngày 5/11, Bộ Thương Mại Mỹ công bố điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với OCTG (các sản phẩm ống dẫn dầu) nhập khẩu từ Trung Quốc, mặt hàng này sẽ bị đánh thuế chống phá giá ở mức cao nhất là 99,14%. Đáp trả lại hành động trên, ngày hôm sau, Bộ Thương Mại Trung Quốc công bố công văn số 83 và số 84 năm 2009, quyết định lập tức phát động cuộc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với xe tải nhỏ và xe SUV của Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét