14 tháng 11, 2009

Giá vàng lại sát ngưỡng kỷ lục

Giá vàng bật cao hơn phiên ngày 13/11 và giao dịch sát ngưỡng kỷ lục do đồng đôla Mỹ có giá thấp hơn trước những lo ngại về kinh tế. Vàng miếng đứng ở mức 1.115,50 USD/ounce vào lúc 2 giờ 03 (giờ EST), tăng từ 1.103,60 vào cuối phiên 11/11 tại New York, sau khi tập hợp tới mức cao kỷ lục 1.122,85 USD.

Giá vàng giao tháng 12 tại Mỹ tăng 10,10 USD lên 1.116,70 USD/ounce tại sàn Comex thuộc Nymex.

“Sự hồi phục này có thể do những lo ngại mất giá của đồng Mỹ kim sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần tới đưa lại”, ông James Steel, nhà phân tích tại HSBC ở New York nói. “Một bất ngờ nữa đó là vàng có thể tập hợp dựa trên sự suy yếu của giá dầu”.

Đồng đôla giảm với biên độ rộng sau khi chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ vào đầu tháng 11 sụt xuống mức thấp nhất trong ba tháng.

Tiền tệ Mỹ vẫn giảm khoảng 7% vào năm nay, khiến nhiều hàng hóa niêm yết bằng đồng bạc xanh rẻ hơn những đối tượng nắm giữ đồng tiền khác và thúc đẩy triển vọng của giá vàng.

Nhà chiến lược hàng hóa Stephen Briggs tại RBS ở London cho biết, điều duy nhất khiến giá vàng đi lên nằm trong sự suy yếu của đồng đôla. Tình hình trên thị trường cho thấy đồng Mỹ kim có thể còn giảm sâu hơn.

Các thương nhân lưu ý, niềm tin trên thị trường đã được cải thiện sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế bán 200 tấn vào cho Ấn Độ vào tuần trước. Thông tin này hỗ trợ kỳ vọng nhiều ngân hàng trung ương có thể sẽ mua trữ 203,3 tấn vàng còn lại của IMF.

“Nếu một ngân hàng trung ương nào khác quyết định sẽ mua thêm vàng từ IMF, thị trường giá vàng sẽ được ủng hộ thêm nữa”, Adam Klopfenstein, nhà chiến lược thị trường cao cấp tại Lind-Waldock nói.

Đầu phiên 13/11, giá dầu thô tại Mỹ giảm và chạm mức thấp kỷ lục trong gần 1 tháng tại Mỹ. Vào cuối phiên giao dịch, giá dầu được củng cố ở mức gần 77 USD/thùng do đồng đôla suy yếu, gây nhiều lo ngại cho công việc đầu cơ nhiên liệu tại Mỹ.

Một số người cảnh báo giá bạc vẫn duy trì nhiều nỗi lo. “Thời điểm hiện nay, bạc vẫn vật lộn để duy trì mức tăng cùng với vàng”, ông Briggs nói. “Bạc chỉ là một hướng chơi trên vàng, nếu không được các quỹ đầu tư niêm yết mua trên thị trường, bạc chỉ sẽ bị dư thừa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét