Cổ phiếu tài chính dẫn đường Wall Street
Loạt kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng thị trường từ các blue-chip như Travelers, AT&T, McDonald's và 3M đã giúp Dow Jones nhẹ nhàng quay trở lại trên mốc 10,000 điểm cũng như trấn an tâm lý giới đầu tư về mùa công bố báo cáo tài chính đang diễn ra.
Kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones tăng mạnh 131.95 điểm (1.33%) lên 10,081.31 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 11.51 điểm (1.06%) đóng cửa tại 1,092.91 điểm. Chỉ số Nasdaq nhận thêm 14.56 điểm (0.68%) lên 2,165.29 điểm.
Cổ phiếu tài chính là nhóm ngành tăng điểm mạnh nhất và dẫn dắt thị trường khởi sắc sau khi nhà bảo hiểm Travelers nâng triển vọng cho cả năm nay và ngân hàng địa phương PNC công bố kết doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng. Chỉ số ngân hàng KBW Bank tăng vọt 3.4%.
Góp phần củng cố thêm niềm lạc quan của thị trường còn có nhận định của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, William Dudley. Theo đó, ông cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể không bị thua lỗ trong chương trình cứu trợ khẩn cấp mà FED đã bơm vào hệ thống tài chính để đối phó với khủng hoảng.
Hơn nữa, FED còn đề xuất kế hoạch cải tổ chính sách lương thưởng tại 28 ngân hàng lơn nhất nước này. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế các tác nhân vốn đã làm cho cuộc khủng hoảng tín dụng ngày thêm trầm trọng.
Thêm vào đó, “cố vấn đặc biệt” của chính quyền Obama đã kêu gọi 7 ngân hàng nhận nhiều tiền cứu trợ nhất phải cắt giảm 50% thù lao đối với các giám đốc điều hành.
Hai nhận định này không ảnh hưởng nhiều đến thị trường có lẽ vì các vấn đề này đã được thảo luận trong nhiều tháng qua.
Ngoài ra, loạt báo cáo tài chính khả quan từ các công ty thành viên chỉ số Dow Jones như 3M, AT&T McDonald's cũng như lợi nhuận vượt kỳ vọng của bán lẻ trực tuyến Amazon.com công bố sau giờ giao dịch giúp củng cố thêm niềm tin rằng khả năng sinh lời của doanh nghiệp đã ổn định trở lại.
Thị trường biến động trong suốt một tuần qua với việc chỉ số Dow Jones liên tục phá vỡ và tụt khỏi mốc 10,000 điểm, trong khi đó S&P 500 cũng dao động quanh mốc 1,100 điểm. Cả hai chỉ số chính này, cũng như Nasdaq đều đang ở mức cao nhất trong gần một năm qua.
Như vậy với việc thị trường tăng mạnh trở lại sau 2 phiên giảm điểm chứng tỏ rằng các đợt điều chỉnh chỉ mang tính tạm thời và luôn là cơ hội để nhà đầu tư mua vào. Và đây cũng chính là xu hướng mà thị trường đã xác lập trong Tháng 10 vừa qua, đáp ứng được nhu cầu mua vào của một bộ phận nhà đầu tư trễ tàu.
Như vậy, cho đến thời điểm này đã có 167 công ty thành viên S&P 500 (tương đương 33%) công bố kết quả kinh doanh. Theo số liệu của Thomson Reuters, tổng lợi nhuận giảm 19.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính tổng thu giảm 10% so với cùng kỳ 2008.
Theo thông tin kinh tế được công bố trong ngày, số người nộp đơn xin nhận trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần qua tăng lên 531,000 đơn, cao hơn so với mức 520,000 đơn trong tuần trước đó và dự đoán của thị trường là 515,000 đơn. Số người nằm trong diện nhận trợ cấp thất nghiệp giảm từ 6.02 triệu người xuống 5.92 triệu người trong tuần trước, thấp hơn dự đoán 5.97 triệu người của các nhà kinh tế.
Lợi tức trái phiếu kho bạc tăng từ 3.38% lên 3.42%, giá dầu thô ngọt nhẹ tại Mỹ giảm 18 cent xác lập mốc 81.19 USD/thùng.
Đồng USD tăng so với đồng JPY và giảm so với đồng EUR. Giá vàng giao Tháng 12 giảm mạnh 5.9 USD/oz xuống 1,058.60 USD/oz.
Đêm qua, chứng khoán Châu Âu giảm điểm, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm 1%, chỉ số CAC 40 của Pháp hạ 1.4%, chỉ số DAX của Đức lùi 1.2%. Chứng khoán Châu Á cũng đi xuống trong phiên giao dịch ngày 22/10.
'Sốc' với lợi nhuận quý của các đại gia công nghệ
Lợi nhuận và doanh thu trong quý mới nhất của Apple đã vượt xa dự đoán của giới chuyên gia một cách ngoạn mục, khi mà lượng tiêu thụ của iPhone lẫn máy tính Mac đều cao kỷ lục so với trước đây. Ngay lập tức, giá cổ phiếu của hãng cũng nhảy vọt lên mức "đỉnh" trong lịch sử thành lập hãng.
Hiện là "thành tố chủ lực" trong cơ cấu doanh thu của Apple, lượng tiêu thụ của máy tính Mac đã tăng vọt tới 17% so với cùng kỳ năm trước, một bước tiến ngoạn mục hơn dự đoán rất nhiều. Còn yếu tố duy nhất cản trở sự tăng trưởng chóng mặt của iPhone chính là việc... năng lực sản xuất hạn chế, không đủ để đáp ứng nhu cầu tại các thị trường quốc tế.
"Sức hút đột biến của Mac quả thực khiến người ta ngỡ ngàng. Mac và iPhone tiếp tục tăng trưởng, tiếp tục mở rộng thì phần dù giá bán của chúng thuộc loại cao ngất ngưởng", chuyên gia Barry Jaruzelski của hãng Booz & Co thốt lên.
Trước khi Apple công bố kết quả kinh doanh quý III, người ta cứ ngỡ iPhone sẽ là minh tinh sáng nhất. Nhưng trên thực tế, doanh số tiêu thụ của iPhone chỉ tăng 7% lên 7,4 triệu, thấp hơn một chút so với dự đoán của phố Wall.
Giành trọn vị trí ngôi sao và mọi sự chú ý chính là chiến mã Mac, một sản phẩm kiên nhẫn và bền bỉ "nhặt nhạnh thị phần" suốt những năm qua. Kết quả kinh doanh "hoành tráng" này được công bố chỉ vài ngày trước khi đối thủ Microsoft chính thức xuất xưởng hệ điều hành Windows mới nhất, không hiểu vô tình hay cố ý.
Trong ba tháng hè, Apple đã bán được tổng cộng 3,05 triệu máy tính Mac (giới chuyên gia dự đoán 2,8 triệu máy). Riêng máy tính xách tay Mac đã chiếm tới 35%, trong bối cảnh thị trường PC toàn cầu lao đao, lừng chừng và khốn đốn.
"Apple chính là câu chuyện tăng trưởng ngoạn mục và hấp dẫn nhất trong lĩnh vực công nghệ tại thời điểm này. Cổ phiếu của họ cũng là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất. Tôi dám cá là nó có thể lên tới 250 USD/cổ phiếu trong vòng 6-9 tháng nữa", bà Jane Snorek, chuyên gia của First American Funds bình luận. "Chắc chắn Apple sẽ có một mùa Giáng sinh hỉ hả".
Quý tài khóa mới nhất của Apple đánh dấu sự trở lại nhiệm sở của Giám đốc điều hành Steve Jobs. Thầy "phù thủy" của làng công nghệ đã phải tạm vắng mặt tại công ty trong 6 tháng để điều trị ghép gan. Trong suốt thời gian ông vắng mặt, Apple đã cho thấy khả năng chống chọi lại với suy thoái kinh tế, bất chấp việc những đối thủ sừng sỏ như RIM và Nokia đều chấp chới chìm nổi.
"Số lượng máy tính Macs bán được cho thấy Windows 7 không phải là mối đe dọa với Apple", chuyên gia Shannon Cross của Cross Research nhận định. "Đây là một kết quả kinh doanh mang tính hiện tượng".
Hy vọng tràn trề, kết quả xuất sắc
Theo hãng nghiên cứu IDC, Apple hiện nắm giữ khoảng 9,4% thị trường máy tính cá nhân tại Mỹ. Lãi ròng trong quý của hãng đã tăng lên mức 1,67 tỷ USD, tương đương 1,82 USD/cổ phiếu. Để so sánh, cùng kỳ năm ngoái hãng chỉ bỏ túi 1,14 tỷ USD, tương đương 1,26 USD/cổ phiếu mà thôi. Còn phố Wall thì dự đoán Apple sẽ lãi khoảng 1,42 USD/cổ phiếu.
Doanh thu của hãng cũng tăng tương ứng 25% lên 9,87 tỷ USD, bỏ khá xa mức dự đoán trung bình của giới phân tích là 9,2 tỷ USD.
Giá cổ phiếu của hãng hiện đang đứng ở mức 204 USD, cao nhất từ trước tới nay. (Mức giá cao kỷ lục mà cổ phiếu Apple đạt được trước đây là 202,96 USD, vào ngày 27/12/2007).
Trước ngày kết quả kinh doanh được công bố, một số nhà phân tích cho rằng giới đầu tư đã quá kỳ vọng và trông đợi vào Apple, khiến cho cổ phiếu hãng này tăng giá gấp đôi riêng trong năm nay, cao gấp 31 lần so với mức giá 16 USD của cả Nokia lẫn RIM. Nhưng sau khi Apple xuất hiện trên bản tin tài chính, mọi sự hoài nghi đã bị dẹp tan.
Nhìn về tương lai, Apple cho biết sức cầu đã "đè bẹp" nguồn cung tại hầu hết các thị trường đang kinh doanh iPhone 3GS. Quý tới, hãng sẽ tiếp tục tung iPhone 3GS tại Trung Quốc, thị trường di động lớn nhất thế giới. "Chúng tôi rất bất ngờ với sức cầu của thị trường", Giám đốc quản lý Tim Cook thừa nhận.
"Dù biết rằng Apple đang tăng thị phần ở hai hạng mục PC và điện thoại, song vẫn thật ngạc nhiên khi thấy phong độ xuất sắc thế này", bà Cross nói thêm. "Mac đang đạt đà tăng trưởng rất nhanh, nhanh hơn toàn bộ thị trường trong cả hai quý qua".
Apple cho biết việc hệ điều hành Mac mới mang tên Báo tuyết xuất xưởng đã giúp doanh số của Mac vượt qua cột mốc 3 triệu máy, dù cho giá bán trung bình của các sản phẩm dán nhãn Quả táo không dưới 1200 USD.
iPhone hiện chiếm 22% thị trường smartphone Mỹ, chỉ đứng thứ hai sau BlackBerry (51%) và đứng trên rất nhiều tên tuổi đại gia kỳ cựu khác. "Chúng tôi đang có một danh mục sản phẩm rất mạnh cho mùa Giáng sinh và một số sản phẩm mới tuyệt vời cho năm 2010", Apple hứa hẹn.
Duy chỉ có doanh số tiêu thụ của máy nghe nhạc iPod là giảm 8% xuống còn 10,2 triệu máy, dù cho Apple đã mở một đợt giảm giá mạnh hồi đầu tháng 9.
Yahoo - nắng đẹp
Cũng tận hưởng những ngày nắng đẹp không kém là Yahoo, gã khổng lồ Web vừa trải qua một thời kỳ "bảy nổi ba chìm" đến điêu đứng. Kết quả kinh doanh cho thấy Yahoo lãi tới 13 cent/cổ phiếu trong quý tài khóa mới nhất (còn nếu không khấu trừ một số chi phí, lợi nhuận còn đạt 15 cent/cổ phiếu). Trong khi đó, cuộc thăm dò do Reuters tiến hành với phố Wall chỉ dám trông đợi mức lãi 7 cent/cổ phiếu mà thôi, tức là thấp bằng một nửa so với tình hình thực tế.
"Lãi ròng của chúng tôi đã tăng mạnh để đạt 186 triệu USD, cao hơn năm ngoái tới 244%", Yahoo cho biết, dù doanh thu của hãng giảm 13% xuống còn 1,6 tỷ USD. Nếu không trừ phần doanh thu quảng cáo mà Yahoo phải chia sẻ với các đối tác, tổng doanh thu của hãng đạt 1,13 tỷ USD, cao hơn một chút so với mức dự đoán 1,12 tỷ USD của giới phân tích.
"Các lĩnh vực kinh doanh chủ chốt của chúng tôi đã ổn định trở lại", Giám đốc điều hành Carol Bartz tuyên bố. Duy chỉ có lĩnh vực quảng cáo hình ảnh là giảm 8% so với năm ngoái. Theo chuyên gia Allen Weiner của hãng nghiên cứu Gartner thì quảng cáo hình là một trong những hạng mục bị cắt bỏ đầu tiên khi doanh nghiệp phải siết chặt ngân sách quảng cáo trong thời kỳ khủng hoảng.
"Dù những kết quả này không quá ngoạn mục, song chúng đủ tốt để giữ Yahoo trụ lại với cuộc chơi. Điều tuyệt vời nhất là Yahoo đã không bị rơi vào tình trạng đèn vàng báo động. Họ đang từng bước lập lại uy tín và quý IV tới đây sẽ dự báo chính xác về tương lai của hãng".
Có nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo banner và quảng cáo tìm kiếm trên nền các dịch vụ trực tuyến phong phú, Yahoo đang cố gắng hồi sinh và thổi một luồng gió mới vào lãnh địa của mình, nhằm giữ chân khách hàng trước gọng kìm tham lam của Google, MSN hay Facebook, Twitter.
Yahoo đã tổ chức chiến dịch lăng xê thương hiệu toàn cầu đầu tiên của mình trong tuần cuối cùng của tháng 9. Những sách lược này được đánh giá là "đáng khen ngợi" và sẽ giúp "thu hút thêm người dùng".
Doanh thu của Yahoo, dù giảm so với cùng kỳ năm trước, song vẫn đạt 1,6 - 1,7 tỷ USD, cao hơn đáng kể so với mức 1,22 tỷ USD mà phố Wall kỳ vọng. Nó cũng cao hơn cả doanh thu quý IV/2008 của hãng (1,38 tỷ USD).
"Quý IV là một thời điểm quan trọng với bất cứ doanh nghiệp nào. Khi mọi người dùng Internet để tiết kiệm tiền, Yahoo vẫn luôn là một công cụ hữu ích. Bất cứ ai muốn mua sắm mùa lễ hội một cách thận trọng, họ cũng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm nhiều hơn. Điều đó khiến cho triển vọng của Yahoo rất sáng sủa", ông Weiner phân tích.
Tháng 7 vừa qua, Yahoo và Microsoft đã đạt được một thỏa thuận hợp tác về tìm kiếm quan trọng, thách thức địa vị thống trị thị trường tìm kiếm trực tuyến của Google. Yahoo.com và Bing.com của Microsoft sẽ vẫn duy trì thương hiệu riêng của mình, song các kết quả tìm kiếm trên Yahoo.com sẽ do Bing cung cấp. Đổi lại, Yahoo sẽ tập trung vào việc thu hút các khách hàng quảng cáo hạng vip
Phố Wall dự đoán Microsoft sẽ công bố kết quả kinh doanh của quý mới nhất với mức lãi và doanh thu giảm. Trong khi đó, thứ Năm tuần trước, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã công bố mức lợi nhuận quý III cực kỳ ấn tượng, đè bẹp mọi dự đoán của phố Wall.
Cụ thể, doanh thu của Google đã tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Giám đốc điều hành Eric Schmidt tuyên bố đà suy thoái về quảng cáo đã kết thúc. Tháng trước, Google đã giới thiệu dịch vụ DoubleClick Ad Exchange để hỗ trợ việc đặt quảng cáo hình trên website.
Kinh tế Mỹ hồi sinh một cách "khiêm tốn"