3 tháng 9, 2010

Cody Trần - Nhận đinh thông tin cơ bản ngày 03/09

Bảng lương phi nông nghiệp – chỉ số hàng đầu về sức khỏe kinh tế Hoa Kỳ
Thị trường việc làm luôn là mối quan tâm số 1 của giới đầu tư. Nó biểu hiện chi tiêu sẽ nới lỏng hay thắt chặt lại của người dân Hoa Kỳ cùng niềm tin vào nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong tương lai.
Sau hàng loạt các thông tin liên quan đến vấn đề việc làm trong 2 ngày qua như số liệu của Theo ADB, trong tháng 8, khu vực tư nhân đã cắt giảm 10.000 nhân công, trong khi giới phân tích lại dự báo trước đó là sẽ tăng. Cùng với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp  được công bố trong hôm qua leo lên mức 472 ngàn đơn.
Điều này cho thấy tính mối lo thất nghiệp đe dọa sự phục hồi nền kinh tế lớn nhất thế giới này đang gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp Hoa Kỳ có thể tiến gần lên mức 10%-mức cao nhất kể từ 2001.
Do đó thông tin về Bảng lương phi nông nghiệp cùng với tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ trong tháng 8 qua sẽ là mối quan tâm số 1 không chỉ là các nhà phân tích, giới đầu tư mà còn cả giới chức trách Hoa Kỳ và toàn thế giới. Bảng lương phi nông nghiệp báo cáo số lượng người lao động không có việc làm mới trên bảng lương của hơn 500 ngành công nghiệp, bao gồm cả tư nhân và chính phủ Hoa Kỳ, ngoại trừ người hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Bảng lương phi nông nghiệp là báo cáo kinh tế khá quan trọng, thu hút được nhiều sự chú ý từ phía nhà đầu tư do nó có tác động khá lớn đến chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ - FED, đặc biệt là khi báo cáo này thường xuyên được Fed quan tâm theo dõi để đánh giá tình hình kinh tế. Chỉ số này thường có ảnh hưởng rất mạnh đến giá trị của đồng USD.
Tầm ảnh hưởng của bảng tin này diễn ra trên thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa.
Do tính chất quan trọng trên mà bảng thông tin này sẽ quyết định xu hướng cho toàn thị trường toàn cầu cùng chính sách tiền tệ và tài khóa của Nhà Trắng và FED. Thêm vào đó, nó còn có ảnh hưởng đến uy tín của Tổng thống Obama với cam kết tạo nhiều việc làm hơn cho nền kinh tế của ông. Trong thời gian gần đây, tỷ lệ ủng hộ Ông Obama giảm sút khi mà kế hoạch cải cách hệ thống tài chính Hoa Kỳ đươc thông qua gây ảnh hưởng đến lợi nhuận các đinh chế tài chính lớn.
Theo đó dự báo của bảng lương phi nông nghiệp sẽ khả quan ở mức -101,000 việc làm giảm nhiều so với kỳ trước -131,000 được công bố lúc 19h30. Con số bám sát mức chỉ số dương cho thấy tính lạc quan về việc làm đang được tạo ra trong nền kinh tế. Và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 9.6% cao so với mức 9.5% kỳ trước.
Chỉ số PMI khu vực dịch vụ Hoa kỳ kỳ vọng nối tiếp thông tin lạc quan của khu vực sản xuất.
Ngoài thông tin từ thị trường lao động thì Thị trường tối nay còn quan tâm đến Chỉ số ISM khu vực sản xuất của Hoa Kỳ do Viện Quản lý Nguồn cung - ISM công bố với dự đoán chỉ dừng lại ở 53.6 điểm thấp hơn 54.3. Mặc dù, được dự doán thấp như chúng tôi kỳ vọng chỉ số này sẽ gây bất ngờ như việc ISM công bố chỉ số PMI của khu vực sản xuất tăng lên mức 56.3 điểm.
So với chỉ số PMI của khu vực sản xuất thì đối với chỉ số PMI khu vực dịch vụ, mặc dù không thật chính xác nhưng chỉ số này được đưa ra chi phí việc làm, đo lường được phản ứng của thị trường chứng khoán, một phần quan trọng của bản báo cáo là sự gia tăng trong đơn hàng mới, nó dự đoán được hoạt động sản xuất của các tháng tiếp theo trong tương lai.
Kinh tế Anh – “vẫn còn nhiều lo ngại”
Thông tin từ nền kinh tế Anh có tin về chỉ số dịch vụ PMI với dự đoán không thay đổi nhiều 53.0 điểm thay kỳ trước 53.1 điểm. Chỉ số PMI ở hầu hết các khu vực từ khu phi sản xuất - dịch vụ được đánh giá là quan trọng và có ảnh hưởng không nhỏ lên biến động của thị trường hối đoái mà đặt biệt là đồng Bảng Anh. Vì thế vào thời điểm chỉ số này hoặc bất kỳ thành phần nào của nó cho thấy giá trị tăng thì sẽ dẫn đến sự gia tăng sản lượng, là nhân tố cơ bản để đạt được sức tăng trưởng kinh tế cần thiết, theo đó hỗ trợ cho "sức khỏe" đồng tiền của một nền kinh tế Anh. Điều này tác động trực lên đồng Bảng Anh và USD, và gián tiếp lên thị trường hàng hóa như vàng.
Kinh tế Âu Châu – “ Hồi sinh” sau khủng hoảng nợ
Thị trường tiếp tục lạc quan về việc người tiêu dùng châu Âu sẽ mở rộng hầu bao. Theo đó, Doanh số bán lẻ của nền kinh tế khu vực đồng Euro được công bố khá khả quan ở mức  0.3% thay vì 0.0%. Chỉ số này thống kê giá trị của các hoạt động bán lẻ chính thức (không bao gồm chi tiêu trong dịch vụ). Xu hướng tăng của báo cáo này có tác động tích cực tới đồng Euro bởi doanh số bán lẻ thể hiện sức mạnh mua sắm của người tiêu dùng - nhân tố chính tác động tới nền kinh tế và GDP của Đức. Các nhà đầu tư thường chú ý theo dõi báo cáo này bởi nó thường là chỉ dẫn đáng kể đầu tiên của tháng đối với các diễn biến của nền kinh tế và của thị trường.
Có thể nói rằng kinh tế Châu Âu đang “hồi sinh” sau những thách thức về công nợ, về sản xuất, về tình hình lạm phát. Mà theo đó Đức nền kinh tế đầu tàu của khu vực với kỳ vọng cải thiện sẽ giúp cho kinh tế toàn khu vực khả quan hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét