19 tháng 10, 2009

Tổng hợp tin thế giới 19-10

Giá vàng tăng trở lại sau áp lực chốt lời

Giá vàng vào đầu giờ sáng nay (19/10) trên thị trường châu Á đã quay đầu tăng trở lại sau khi giảm mạnh cuối tuần trước và rời khá xa mức cao kỷ lục 1.072 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 tính tới 6h30 sáng 19/10 trên thị trường châu Á tăng 4,4 USD (+0,42%) lên 1.055,9 USD/thùng.

Trước đó, vàng đã lập đỉnh cao là 1.072 USD/ounce vào ngày 14/10.

Vàng tăng trở lại chủ yếu do các nhà đầu tư bắt đáy mua vào sau khi vàng giảm gần 30 USD cuối tuần trước. Hầu hết các chuyên gia vẫn dự đoán các đồng tiền chủ chốt, trong đó có USD sẽ còn giảm giá trong bối cảnh lạm phát có thể leo thang bất cứ lúc nào.

Trong một số dự báo gần đây của nhiều tập đoàn tài chính và công ty tư vấn lớn, vàng có thể sẽ còn tăng tiếp vào cuối năm nay và đầu năm sau.

Theo dự báo của các chuyên gia phân tích của CPM Group - một tập đoàn nghiên cứu, tư vấn và quản lý đầu tư trong lĩnh vực hàng hoá, có trụ sở tại New York - Mỹ, vàng có thể sẽ lên 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay do đồng USD còn tiếp tục suy yếu.

Trong khi đó, theo dự báo của Ngân hàng Bank of America - một trong những ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, vàng sẽ lên 1.500 USD/ounce nếu giá dầu lên 100 USD/thùng. Và theo Bank of America việc giá dầu sẽ lên 100 USD là khó tránh khỏi trong năm 2009.

Trên thực tế, giá dầu đang có xu hướng tăng rất mạnh. Mở đầu tuần mới, dầu đang lên sát 79 USD/thùng.

Giá dầu lên gần mức cao nhất một năm qua

Giá dầu vào đầu giờ sáng 19/10 trên thị trường châu Á đang được giao dịch ở gần mức cao nhất một năm qua do nhu cầu đầu tư vào dầu tăng cao trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang dần phục hồi sau suy thoái.

Theo khảo sát của Bloomberg, một báo cáo được công bố hôm nay (19/10) có thể sẽ cho thấy niềm tin của những doanh nghiệp xây dựng nhà cửa của Mỹ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - đứng ở mức cao nhất 17 tháng qua.

Trước đó, Tổng thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, Abdalla El-Badri đã khẳng định với tờ báo Wall Street Journal, rằng OPEC sẽ không tăng sản lượng khai thác dầu bởi hiện tại không có hiện tượng thiếu dầu mà giá tăng là do đầu cơ.

Đây là những yếu tố khiến nhu cầu đầu tư vào dầu tiếp tục tăng cao và kéo giá lên.

Giá dầu giao tháng 11 trên sàn New York tính tới 6h15 sáng 19/10 (giờ Việt Nam) tăng gần 0,4 USD lên 78,92 USD/thùng.

Trong phiên cuối tuần qua dầu đã tăng vọt và lên mức 78,53 USD/thùng do Mỹ công bố tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong tháng trước tăng vượt dự báo của các nhà kinh tế.

Dầu biến động trong khoảng 65,05 tới 75 USD/thùng trong suốt thời gian kể từ 1/8 cho tới 15/10.

Mất cân bằng tài chính sẽ đe dọa đồng USD

Ngày 15/10, ông Alan Greenspan đã trả lời với các ký giả tại Ủy ban quan hệ đối ngoại Mỹ rằng, về lâu dài, thâm hụt ngân sách tài chính Mỹ có thể sẽ lớn hơn so với quy mô dự tính đã rơi ở mức kỷ lục hiện tại. Ông còn cho biết thêm, vấn đề bội chi ngân sách sẽ tiếp tục gây áp lực lên đồng USD, đồng thời khiến chi phí vay vốn đứng trước nhiều áp lực.

Theo lời ông Greenspan, nếu chính phủ Mỹ không giải quyết được vấn đề mất cân bằng tài chính lâu dài, đồng USD sẽ khó mà duy trì được vị trí hiện tại trong hệ thống tài chính toàn cầu; Nếu vấn đề tài chính không được giải quyết, sẽ phát sinh ra vấn đề mang tính “hiểm họa”.

Trả lời câu hỏi mà các nhà báo đưa ra, ông Greenspan cho biết, ông vẫn kiên quyết theo chủ trương thị trường tự do, ông cho rằng, hệ thống tín dụng Mỹ cần phải cải cách, nhưng không cần phải cải tổ hoàn toàn. Ông còn chỉ ra rằng, tình trạng các doanh nghiệp trong hệ thống tài chính vì “quá lớn mà không thể phá sản” là một vấn đề nghiêm trọng, nó đã đi ngược lại nguyên tắc thị trường, cần phải giải quyết triệt để.

Theo ông Greenspan, ông không cảm thấy lo lắng về mức độ lạm phát gần đây. Ông cho rằng: “Tôi không quá lo lắng đến chiều hướng sụt giảm trong thời gian gần đây của đồng USD. Bởi do tác dụng bến đỗ an toàn của đồng USD, tỷ giá đồng USD đã tăng mạnh”.

George Soros: KT Mỹ có thể cản đường tăng trưởng thế giới

Nhà đầu tư tỷ phú George Soros hôm Thứ Năm cho biết “hệ thống tiền tệ” hiện tại của thế giới đang đối mặt với nhiều nguy cơ và cần phải có các quy tắc mang tính toàn cầu.

Các nước Mỹ Latin sắp có đồng tiền chung

Tại hội nghị thượng đỉnh của Liên minh Bolovia cho châu Mỹ (ALBA) ở Bolivia, các nhà lãnh đạo Mỹ Latin ngày 17-10 nhất trí xây dựng một đồng tiền khu vực nhằm giảm việc sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại.

Đồng tiền chung được gọi là Sucre, mang tên Jose Antonio de Sucre, người Ecuador, vị anh hùng đã sát cánh cùng Simon Bolivar hồi đầu thế kỷ 19 trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc chung của Mỹ Latin.

Tổng thống nước chủ nhà Bolivia, Ngài (Evo Morales đã vui mừng thông báo văn kiện về việc thiết lập đồng Sucre được thông qua và loại tiền mới sẽ được phát hành đầu năm 2010.

Trước đó, tại hội nghị cấp cao bất thường của ALBA ở Venezuela tháng 4-2009, một trong những trọng tâm là bàn biện pháp ứng phó với khủng hoảng tài chính toàn cầu, tổ chức ALBA đã thông qua việc thành lập đồng tiền chung mang tên “Sucre” nhằm thúc đẩy thương mại nội khối và tránh lệ thuộc vào “sự độc quyền” của đồng USD. ALBA gồm Cuba, Venezuela, Bolovia, Nicaragua, Ecuador, Dominica, Honduras và Saint Vincent, Grenadines, Antigua và Barbuda.

Nhỏ bé như quốc đảo Antigua và Barbuda trong khu vực, dân số có chưa tới 8,5 vạn người, diện tích 442 km2, GDP đầu người 12.600 USD/năm, vốn lưu hành đồng nội tệ riêng là đôla Đông Caribe (XCD) rất nhỏ bé và không đáng kể. Sắp tới, đồng Sucre lưu hành là một cơ hội để quốc đảo Antigua và Barbuda nhỏ bé và xinh đẹp không quá phụ thuộc hoàn toàn vào USD trong thương mại khu vực. Đồng tiền chung Sucre bởi thế được kỳ vọng như sự cộng hưởng sức mạnh kinh tế của các quốc gia khu vực Mỹ Latin.



Chính phủ các quốc gia châu Âu có thể sẽ phải chia sẻ chi phí giải cứu các ngân hàng

Cuộc khủng hoàng tài chính đã đẩy nhiều tổ chức tài chính mang tầm quốc tế phải yêu cầu sự cứu trợ từ các chính phủ. Và theo lời kêu gọi của liên minh châu Âu thì các quốc gia phải phối hợp chia sẻ về mặt tài chính trong các gói cứu trợ này.

Mỹ phát hiện vụ lừa đảo giao dịch nội gián lớn nhất trong lịch sử

Lại thêm 1 vụ lừa đảo giao dịch nội gián quy mô lớn trong lịch sử vừa được phát hiện tại Mỹ. Điều này đã buộc các nhà làm luật nước này chú trọng hơn đến cái gọi là tính hiệu quả của luật giao dịch chứng khoán Mỹ.

Chính phủ Latvia đưa ra bản dự thảo ngân sách năm 2010

Sau khi xuất hiện những yêu cầu về việc chính phủ Latvia cần phải thông qua kế hoạch ngân sách năm 2010 nhằm tránh sự phản ứng tiêu cực từ thị trường, vừa qua chính phủ quốc gia vùng Đông Âu này đã thống nhất về kế hoạch ngân sách năm 2010 của họ, và hiện tại chỉ chờ sự thông qua của quốc hội.

Peru: Trung tâm mới của nạn chế tiền giả

Peru hiện đang phải đối mặt với 1 vấn nạn lớn là nạn làm tiền giả. Chỉ trong năm nay, các quan chức nước này đã phát hiện và tịch thu ít nhất 40 triệu đô la tiền giả. Điều này đang dấy lên hồi chuông cảnh báo về tình hình an ninh tại đây.

Nhật Bản: Tokyo Sky Tree Tower sẽ là toà tháp cao nhất Đông Á

Theo công bố của công ty xây dựng Tobu, chủ thầu của dự án tòa tháp Tokyo Sky Tree Tower, tòa tháp này sẽ trở thành toà tháp cao nhất Đông Á khi nó được hoàn thành vào năm 2011.

Pháp: Nông dân biểu tình phản đối giá nông sản xuống thấp

Đối với nông dân các quốc gia châu Âu thì mùa vụ bội thu lại càng làm trầm trọng thêm tình cảnh của họ khi mà giá các sản phẩm nông sản càng giảm xuống thấp khiến cho nhiều nông dân lâm vào cảnh khó khăn. Tại Pháp, nông dân chọn giải pháp biểu tình để thể hiện sự phẫn nộ.

Công ty Repsol của Tây Ban Nha phát hiện mỏ dầu và khí gas lớn ngoài khơi Venezuela

Repsol YPF, công ty dầu khí lớn nhất Tây Ban Nha cho biết các cuộc khảo sát đối với các mỏ khí gas tự nhiên ngoài khơi Venezuela được tiến hành với công ty Eni Spa đã cho thấy có dầu thô tại đây. Theo chính phủ Venezuela, phát hiện mới này sẽ giúp thúc đẩy việc khai thác tại đây.

Mỹ: TT Obama kêu gọi tinh thần tình nguyện vì cộng đồng

Ngày 16 tháng 10, TT Obama đã có chuyến viếng thăm đến đại học A&M thuộc bang Texas nhằm kêu gọi các hoạt động vì cộng đồng.

Mỹ: Ngân hàng Bank of America báo cáo mức thua lỗ theo quý lên tới 1 tỷ USD

Hôm 16 tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Bank of America đã báo cáo mức thua lỗ theo quý lên tới 1 tỷ USD khi tiêu dùng tín dụng thua lỗ làm sụt giảm doanh thu từ đầu tư của ngân hàng này. Điều này càng trở nên trầm trọng khi ngân hàng này vẫn cần dựa vào sự trợ giúp của chính phủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét