19 tháng 10, 2009

Kinh tế Nhật Bản vẫn trong trạng thái nguy hiểm




Mới đây Chính phủ Nhật Bản vừa công bố báo cáo kinh tế tháng 10, mặc dù tình hình kinh tế có dấu hiệu cải thiện, nhưng sự phục hồi còn thiếu tính ràng buộc, không những thế tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục tăng cao không ngừng, cho nên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này vẫn đang trong trạng thái nguy hiểm.
Báo cáo cho biết, mặc dù thị trường châu Á đang có chiều hướng khá tốt, xuất khẩu Nhật Bản đang tiếp tục tăng; sản xuất của các doanh nghiệp cũng có dấu hiệu tích cực, nhưng lợi nhuận của các doanh nghiệp vẫn giảm với biên độ chậm; Việc đầu tư thiết bị vẫn giảm xuống, tình hình việc làm ngày càng xấu đi. Tuy nhiên, chiều hướng khôi phục tiêu dùng cá nhân vẫn đang được duy trì. Do đó, báo cáo cho rằng, mặc dù những phán đoán của các doanh nghiệp đối với tình hình vẫn đang khẩn cấp, nhưng nền kinh tế vẫn đang đi theo chiều hướng tốt,

Liên quan đến chiều hướng kinh tế sau này, theo báo cáo, mặc dù tình hình việc làm đang xấu đi, nhưng trong bối cảnh các nền kinh tế nước ngoài đang được cải thiện, kinh tế Nhật Bản có hy vọng đi theo một chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, cần phải quan tâm chặt chẽ đến các nhân tố rủi ro khiến cho nền kinh tế Nhật Bản sụt giảm như sự xấu đi tình hình việc làm, sự biến động của nền kinh tế nước ngoài và thị trường vốn tài chính.

Báo cáo còn cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ áp dụng các biện pháp chính sách coi trọng nhu cầu nội địa, cùng với việc thông qua sự chi viện cho các hộ gia đình, mở rộng tiêu dùng, khai thác các lĩnh vực mới, tạo cơ hội việc làm mới, nhằm thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Theo báo cáo, muốn tăng cường các cuộc nghiên cứu về tình hình việc làm, thì cần phải vạch ra đối sách cụ thể ứng phó với tình hình thị trường lao động.

Về kinh tế nước ngoài, báo cáo dự đoán, kinh tế toàn cầu trong tương lai sẽ chuyển hướng tích cực từ từ, nhưng việc thắt chặt tín dụng và thất nghiệp gia tăng vẫn là nhân tố nguy cơ cao khiến kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục u ám.

Mỗi tháng một lần, chính phủ nội các Nhật Bản lại công bố một báo cáo kinh tế, chủ yếu là để tiến hành phân tích tổng thể tình hình và chiều hướng kinh tế nội địa cũng như kinh tế thế giới.

Nguồn tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét