19 tháng 10, 2009

Nhân Dân Tệ tăng giá không có lợi cho kinh tế Trung Quốc





Trong lần trả lời phỏng vấn của THX, một chuyên gia phân tích người Brazil nhận định, nếu trong thời gian ngắn đồng Nhân Dân Tệ tăng giá, sẽ không có lợi cho việc giải quyết thâm hụt thương mại của các nước phát triển cũng như tạo nên những thua lỗ cho các doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo như thống kê của Ngân hàng Thanh khoản quốc tế, từ tháng bảy năm 2005 Chính phủ Trung Quốc đã thay đổi phương án để tỷ giá hối đoái đồng Nhân Dân Tệ tiếp cận với tỷ giá đồng USD như của trước đây, mà thay vào đó là thực hiện chính sách lấy cung cầu của thị trường làm nền tảng, thực hiện một tỷ giá tiền tệ thả nổi có quản lý. Sau khi thực hiện chính sách tỷ giá tiền tệ thả nổi, tỷ giá đồng NDT trong việc ổn định và tăng giá, đã tăng 21,2% so với tỷ giá đồng USD.

Hiện tại, thế giới bắt đầu xuất hiện một xu hướng mới với áp lực cần tăng giá đồng Nhân Dân Tệ. Nguyên nhân chủ yếu là do ngành xuất khẩu của Trung Quốc xuất hiện xu hướng tăng, kho dự trữ ngoại hối của nước này cũng vì thế mà tăng lên. Theo các số liệu được công bố gần đây của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, cho đến cuối quý ba năm 2009, kho dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã đạt đến con số 2270 tỷ USD, tăng 19,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng quý ba, con số dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng lên là 141 tỷ USD, tiếp tục xu hướng tăng cao của hồi quý hai. Theo nhận định, trong bão tố khủng hoảng tài chính, xu hướng này của Trung Quốc khiến cho các đối tác thương mại phương Tây của nước này càng thêm lo lắng.

Trên thực tế, xu hướng tăng giá của đồng Nhân Dân Tệ, đối với các giao dịch thương mại quốc tế, là cục diện có lợi cho cả hai. Thứ nhất các doanh nghiệp Trung Quốc có thể dựa vào những biến đổi của tỷ giá tiền tệ để tăng cường điều chỉnh cục diện sản xuất và phân phối sản phẩm. Thứ hai, giới doanh nghiệp nước ngoài có thể áp dụng các phương án để ứng phó với cục diện tích cực này, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nên một khi đồng Nhân Dân Tệ bị tăng giá sẽ để lại những tác động không nhỏ vào nền kinh tế. Hơn nữa, đồng Nhân Dân Tệ cũng sẽ khiến cho cán cân kinh tế của Trung Quốc và các nước phát triển trở nên cân bằng hơn.

Trước đây, Washington cho rằng việc đồng NDT của Trung Quốc đang bị định giá thấp chính là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng trong nền kinh tế thế giới. Nhiều năm qua, các nhà lập pháp và một số nhóm công nghiệp của Mỹ đã tố cáo Trung Quốc làm suy yếu một cách giả tạo giá trị của đồng NDT để thúc đẩy tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Nguồn tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét