19 tháng 10, 2009

“Iran và Nga đề xuất không dùng đồng USD trong giao dịch dầu mỏ”





Tổng thống Venezuela cho biết các nước gồm Venezuela, Nga và Iran đang đề xuất loại trừ đồng đôla Mỹ trong các giao dịch dầu mỏ.
Hãng Reuters dẫn lời tổng thống Venezuela Chavez tại vùng Cochabamba (thuộc miền trung Bolivia), nói: “Chúng tôi đang đối thoại về tiến trình này với OPEC. Venezuela đã đồng ý và một số nước khác như Iran và Nga cũng đồng nhất với ý kiến này”.

Tổ chức Xúc tiến Thương mại Iran thông báo kế hoạch tương lai sẽ loại trừ đồng đôla Mỹ khỏi các nguồn thu nhập cũng như dự trữ nước ngoài của quốc gia này.

Kể từ tháng 10/2007, Iran đã thu về 85% thu nhập dầu mỏ bằng nhiều tiền tệ khác nhau. Bởi vậy, Tehran đã nhận quyết định tìm kiếm một tiền tệ thay thế đồng Mỹ kim đối với 15% thu nhập dầu mỏ còn lại.

Việc đồng đôla luôn giữ ở mức thấp và khủng hoảng kinh tế tại Mỹ vẫn còn dai dẳng đã thôi thúc nhiều nước tiến tới dỡ bỏ tiền tệ này trong các giao dịch thương mại.

Ả-rập Xê-út, Hàn Quốc, Trung Quốc, Venezuela, Sudan và Nga đang từng bước thay thế đồng đôla trong dự trữ ngoại hối của họ.

Đầu tháng 9/2009, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã đề nghị thay đổi đồng đôla Mỹ bằng đồng EURO trong các tài khoản ngoại hối ở quốc gia này.

Gần đây, nhiều nguồn tin cho biết, các nước thuộc vịnh Ba Tư đã tổ chức các đối thoại mật với Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Pháp nhằm “kết thúc đồng đôla trong các giao dịch dầu mỏ”.

Theo nguồn tin từ phóng viên tờ Độc lập tại Trung Đông, đề xuất này nhằm thay thế đồng đôla Mỹ bằng các đồng tiền trong rổ trong giao dịch dầu mỏ trong vòng 9 năm (từ nay đến năm 2018).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét