5 tháng 10, 2009

Đô la Mỹ tăng lên mức cao nhất từ tháng Sáu


Đồng đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất so với đồng euro trong bốn tháng do các viên chức chính quyền từ Thuỵ Điển cho đến Tokyo đều cho rằng một đồng đô la Mỹ mạnh là điều thiết yếu cho nền kinh tế toàn cầu.

Trong tuần này, đô la Mỹ đã tăng lên mức cao nhất so với đồng euro do những nhà lãnh đạo tài chính gặp gỡ tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trong hội nghị nhóm G7 hôm thứ Bảy, 3-10, đã khuyến khích chính sách “đô la mạnh.” Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Timothy Geithner, đã cam kết hỗ trợ cho một chính sách như vậy và Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet cho rằng đây là điều “cực kỳ quan trọng”.

Tuần trước đô la Mỹ đã tăng 0,8% lên 1,4576 đô la Mỹ ăn 1 euro tại sàn New York vào hôm 02-10, từ mức 1,4689 đô la Mỹ ăn 1 euro vào ngày 25-09. So với đồng yen Nhật, giá trị đồng đô la Mỹ không có biến động lớn, vẫn dao động ở mức thấp, trong khoảng 89,64-89,91 yen ăn 1 đô la. Nhưng đồng yen Nhật lại tăng giá so với đồng euro châu Âu; đầu tuần này 1 euro chỉ ăn được 130,9 yen, ít hơn mức 131,7 yen cuối tuần trước.

Đà tăng giá của đồng đô la Mỹ được hỗ trợ bởi báo cáo bảng lương của Mỹ cho thấy người sử dụng lao động đã cắt giảm nhiều việc làm hơn tháng trước. Bộ Lao động Mỹ cho biết trong tháng Chín, họ đã có 263.000 việc làm bị mất đi, nhiều hơn mức 201.000 việc làm bị giảm trong tháng Tám và tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã lên mức kỷ lục 9,8%.

Tình hình này khiến người ta tin rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất gần 0% cho cả năm tới.

Trong số các đồng tiền khác, đồng won của Hàn Quốc tiếp tục tăng giá so với đồng đô la Mỹ do các nhà đầu tư chuyển vốn đầu tư vào tài sản ở châu Á vì dự đoán rằng các nền kinh tế ở đây sẽ phục hồi nhanh hơn Mỹ và khu vực châu Âu. Đồng won tăng 1% lên 1.174,3 won ăn 1 đô la Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét