5 tháng 10, 2009

Mỹ thực thi giải pháp tăng cường trợ cấp thất nghiệp

Cựu Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Alan Greenspan cho biết hôm Chủ Nhật, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn dự báo trong quý 3, song tình trạng thất nghiệp cũng sẽ tiếp tục tăng và chạm đỉnh 10%.

Theo đó, ông đã nâng mức dự báo tăng trưởng từ 2.5% trước đó lên 3% trong quý 3, thậm chí cao hơn. Tuy nhiên, ông cho biết báo cáo tỷ lệ thất nghiệp Tháng 9 "khá tồi tệ" công bố hôm Thứ Sáu thể hiện tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng cao.

Greenspan lưu ý thêm, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ - hiện đang ở mức 9.8% - đang hướng đến đỉnh 10% trước khi quay đầu giảm xuống.

Dự báo này cũng phù hợp với nhận định trước đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng các quan chức khác. Theo đó, tình trạng thất nghiệp là một chỉ số yếu ớt trong quá trình hồi phục kinh tế.

Trước thực trạng thất nghiệp leo thang, hôm Thứ Bảy, Chính quyền Obama cho biết sẽ tập trung vào các nỗ lực tạo công ăn việc làm, và Greenspan thể hiện sự đồng tình với phương pháp tiếp cận này. Tuy nhiên, Greenspan khẳng định còn quá sớm để xem xét đến các gói kích thích kinh tế hay bất kỳ kế hoạch chi tiêu khổng lồ nào khác.

Các tác động của gói kích thích

Theo ông Greenspan, chỉ 40% trong gói kích thích đầu tiên trị giá 787 tỷ USD của Obama được chi tiêu nhưng cũng đã tạo đà cho sự hồi phục kinh tế.

Bên cạnh đó, Greenspan đề ra một số biện pháp ngắn hạn nhằm cải thiện tình trạng thất nghiệp, bao gồm việc tăng cường trợ cấp cho người thất nghiệp.

Được biết, cả hai thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tại bang New York Charles Schumer và Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Cornyn thuộc bang Texas đã đồng ý thực thi hàng loạt các giải pháp cần thiết để giúp người dân nước này đối phó với tác động suy thoái kinh tế.

Theo đó, 2 thượng nghĩ sĩ đã kêu gọi tăng trợ cấp thất nghiệp, mở rộng phúc lợi y tế cho người thất nghiệp cũng như thúc đầy các khoản tín dụng nhà ở nhằm giúp người dân mua nhà mới.

Thượng nghị sĩ Schumer cho biết một dự luật tăng cường việc trợ cấp thất nghiệp sẽ được thảo luận cặn kẽ trước Thượng viện trong tuần tới và dự báo có thể được thông qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét