5 tháng 10, 2009

Châu Á bắt đầu thắt chặt tín dụng





Một chuyên gia kinh tế cấp cao của Công ty chứng khoán châu Á Nomura đã đưa ra một bản báo cáo nghiên cứu cho biết, một số Ngân hàng trung ương châu Á đã bắt đầu nâng lãi suất để thi hành chính sách thắt chặt tín dụng.
Cùng với những thông tin lạc quan, chính sách tái chính vĩ mô nới lỏng và nguyên tắc cơ bản kinh tế tốt đẹp đã tạo môi trường thuận lợi cho sự tăng giá liên tục của tài sản. Không giống với khu vực khác, châu Á tăng trưởng mạnh mẽ hơn, không những thế mặt cơ bản kinh tế cũng tốt hơn. Đây dường như đang thu hút ngày một nhiều vốn hơn, từng bước gia tăng áp lực cho tiền tệ châu Á. Tuy nhiên, trong khi các nền kinh tế phát triển chưa dám chắc có thể duy trì quỹ đạo phục hồi còn đang le lói này hay không, thi châu Á lại đang lo lắng việc tiền tệ châu Á tăng giá quá nhanh có thể sẽ ăn mòn khả năng cạnh tranh xuất khẩu của khu vực này. Do đó, các ngân hàng trung ương châu Á đang sắp xếp lại chính sách can thiệp ngoại tệ quen dùng của mình. Nhưng, việc hạn chế tiền tệ tăng giá sẽ khiến Ngân hàng trung ương các nước châu Á đương đầu với nguy cơ mất đi tính độc lập của chính sách tiền tệ.

Sắp tới đây, một số Ngân hàng trung ương châu Á sẽ tiếp tục áp dụng nhiều hơn các biện pháp thận trọng mang tính phản chu kỳ hoặc các chính sách thu thuế, những biện pháp mới cần quan tâm bao gồm giảm lãi suất cho vay tín dụng, thắt chặt tỷ lệ vốn ngân hàng và các yêu cầu cung cấp các khoản nợ xấu, nâng cao lãi suất vốn dự trữ theo quy định của ngân hàng, đồng thời nâng thuế hoa hồng và thuế thu nhập từ việc bán tài sản và lợi nhuận vốn.

Cùng với việc phục hồi kinh tế có thể tăng nhanh, các ngân hàng trung ương các nước châu Á có thể sẽ bắt đầu đi vào quá trình bình thường hóa lãi suất sớm hơn dự định của thị trường: Hàn Quốc có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 11, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Philippines sẽ tăng lãi suất vào quý I/2010.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét