18 tháng 10, 2009

Đồng EUR mạnh đe dọa phục hồi kinh tế châu Âu





Người đứng đầu nhóm các nước sử dụng đồng tiền chung Eurozone hôm 16/10 bày tỏ lo ngại, việc đồng EURO đứng ở mức cao nhất trong 14 tháng so với đồng đôla Mỹ đang đe dọa sự khôi phục kinh tế ở châu Âu do xuất khẩu giảm sút.
Thủ tướng Luxembourg Jean-Claude Juncker, chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khu vực đồng EUR cho biết: “Sẽ rất nguy hiểm nếu xu hướng đồng EUR tiếp tục mở rộng biên độ tăng giá trong những tuần tới đây. Điều đó có thể làm chậm lại sự phục hồi kinh tế ở châu Âu”.

Hôm 15/10, tỷ giá đồng EUR lên mức cao nhất 1,4968 USD trong 14 tháng, hoàn tất mức tăng khoảng 18% so với đồng Mỹ kim kể từ tháng 3/2009.

Tuy nhiên, ông Juncker cũng hết sức lo ngại về mức giá đồng EUR như hiện nay. Ông cho biết tỷ giá này vẫn thấp hơn kỷ lục 1,60 USD có được hồi tháng 7/2008.

“Tôi rất lo ngại về tốc độ tăng giá của đồng tiền hiện nay”, ông nói.

Một mối quan ngại nữa cũng hiện nữa ở châu Âu khi Washington cho phép đồng đôla suy yếu trong ngắn hạn nhằm tăng cường hàng xuất khẩu và giảm bớt các khoản nợ tư và nợ công mà hầu hết trong số này đều do Trung Quốc nắm giữ.

Ông Juncker tuyên bố ủng hộ lập trường chính thức mà các nhà tiền tệ ở Mỹ đưa ra đối với đồng đôla, phục vụ lợi ích của nền kinh tế Mỹ.

Một tài liệu chính thức ngày 16/10 thông báo, cán cân thương mại khu vực Eurozone sụt giảm 4,0 tỷ EUR (6,0 tỷ USD) trong tháng 8.


Nguồn tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét