18 tháng 10, 2009

Đằng sau con số thâm hụt ngân sách kỷ lục của Mỹ





Theo các số liệu được công bố bởi Bộ Tài chính Mỹ hôm 16/10, cho đến tháng chín năm nay, thâm hụt ngân sách Mỹ đạt mức cao nhất trong lịch sử là 1420 tỷ USD, tương đương với 10% tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Mỹ, mức cao nhất kể từ đại chiến thế giới hai cho đến nay.
Thâm hụt ngân sách Mỹ đạt mức kỷ lục mới, nguyên nhân chính là do khủng hoảng tài chính. Khủng hoảng tài chính khiến cho nền tảng của kinh tế Mỹ bị thiệt hại nặng nề, rất nhiều công ty và tập đoàn tài chính lớn của Mỹ sụp đổ, nhiều người dân bị mất việc làm, khiến mức thu nhập của Chính phủ Mỹ sụt giảm mạnh. Trong năm 2009, mức thu nhập của Chính phủ Mỹ là 2100 tỷ USD, giảm 16,6% so với năm tài chính trước đó.

Đồng thời, để cứu trợ thị trường tài chính, kế hoạch tung ra các gói kích cầu kích thích nền kinh tế đã khiến Chính phủ Mỹ phải lên kế hoạch chi tiêu lớn. Gói kích cầu kinh tế 700 tỷ USD và 787 tỷ USD cho kế hoạch cứu trợ những tài sản xấu (TARP) đã khiến cho mức chi tiêu của Chính phủ Mỹ năm 2009 tăng lên đến con số 3520 tỷ USD, tăng 18,2% so với năm tài chính trước đó.

Việc thâm hụt ngân sách Mỹ ghi nhận mức kỷ lục mới mang tính khá đặc trưng, nhưng trong những năm gần đây, thâm hụt ngân sách Mỹ liên tục lập kỷ lục, điều này liên quan đến cơ chế quản lý tài chính lỏng lẻo của Chính phủ Mỹ. Theo như ước lượng của Chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama, tổng mức thâm hụt ngân sách Mỹ sẽ đạt mức 9100 tỷ USD.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích kinh tế, con số thâm hụt ngân sách lớn này của Mỹ không thể tiếp diễn hơn nữa, nếu như Chính phủ không có những kỷ luật tài chính nghiêm ngặt, không thể khống chế được thâm hụt thương mại, kết quả là có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng đồng đô-la. Đồng USD xuất hiện tính trạng mất giá, nguy cơ của lạm phát tăng cao, kinh tế toàn cầu càng phải đối mặt với những cú sốc lớn.

Vấn đề thâm hụt ngân sách của Mỹ đã trở thành một vấn đề chính trị cực kỳ nhạy cảm tại Mỹ. Tổng thống Obama hiện tại đang nỗ lực trong chương trình cải cách y tế, điều này cũng khiến cho thâm hụt ngân sách của Mỹ cũng tăng lên đáng kể.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho hay, tương lai con số thâm hụt ngân sách Mỹ vẫn còn cao, do đó chính phủ của Tổng thống Obama đã cam kết phối hợp với Quốc hội, giảm bớt con số này, bảo đảm cho nền kinh tế tiếp tục phục hồi.

Nguồn tin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét