24 tháng 10, 2009

Moody cảnh báo Mỹ có nguy cơ tụt hạng tín dụng AAA

Hãng xếp hạng tín dụng Moody cho biết Mỹ có thể đánh mất mức xếp hạng tín dụng AAA nếu không giảm được khoản thâm hụt ngân sách khổng lồ trong vòng 3-4 năm tới.

Được biết, trong năm tài khóa vừa kết thúc ngày 30/09/2009, thâm hụt ngân sách Mỹ lên tới 1.42 nghìn tỷ USD. Cuộc suy thoái sâu cũng như các gói giải cứu ngân hàng chính là nguyên nhân dẫn đến hệ quả nguồn tài chính công bị thâm hụt nghiêm trọng.

Nhà Trắng dự báo thâm hụt ngân sách trong năm tài chính 2011 sẽ vào khoảng hơn 1 nghìn tỷ USD.

Steven Hess, chuyên gia phân tích hàng đầu của Moody, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Reuters, cho biết “Mức xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ không chắc chắn. Vì thế nếu chính phủ không có biện pháp giảm thâm hụt xuống về mức ổn định trong vòng 3-4 năm tới, thì Mỹ có thể phải đối mặt với nguy cơ tụt hạng.”

Còn tại thời điểm hiện nay, Moody nhận định rằng triển vọng xếp hạng tín dụng của Mỹ khá vững chắc, qua đó cho thấy trong vòng 18 tháng tới Mỹ sẽ giữ nguyên được vị trí AAA này.

Hồi đầu năm nay, thị trường tài chính hoang mang bởi lo ngại rằng Mỹ có nguy cơ đánh mất mức xếp hạng tín dụng cao nhất sau khi Hãng Tư vấn Standard & Poor's quyết định hạ triển vọng tín dụng của Anh từ “ổn định” sang “tiêu cực”.

Theo ông Hess, việc giảm thâm hụt ngân sách sẽ là một thách thức lớn đối với Mỹ.

“Việc tăng thuế không phải là một kế sách hay và sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn về mặt chính trị vì vậy chúng ta phải chờ xem Chính phủ có thể thực hiện được điều đó hay là tiến hành biện pháp cắt giảm chi tiêu.” Tuy nhiên ông nhấn mạnh thêm cắt giảm chi tiêu lại là một việc làm hết sức khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét