8 tháng 10, 2009

Liệu Vàng có thể tăng giá đựoc nữa ko?

Giá vàng có thể tăng gấp đôi so với hiện nay lên 2.000 USD/ounce trong thập kỷ tới. Điều này có nghĩa là nên tranh thủ mua vàng vào những thời điểm hợp lý. Một nhà đầu tư lừng danh có quan hệ với Bloomberg trả lời phỏng vấn tờ báo này cho biết.

Hiện tại, giá vàng đang đứng ở mức cao kỷ lục là trên 1.050 USD/ounce và đang hướng tới năm tăng giá thứ 9 liên tiếp.

Lý do chính khiến vàng tăng vọt gần đây là do nhu cầu đầu tư vào mặt hàng tối quan trọng này gia tăng mạnh mẽ với dự báo về triển vọng tiếp tục suy yếu của đồng USD.

Không chỉ USD mà cả các đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới sẽ giảm giá trị sau khi chính phủ các nước đẩy mạnh chi tiêu để chống lại cuộc suy thoái toàn cầu. Đây là nguyên nhân khiến hầu hết các nhà đầu tư lớn trên thế giới quay trở lại với vàng.

“Con người đang in thêm tiền và vàng đang tăng giá. Có rất nhiều lý do để mua vàng mỗi khi thấy thích hợp”, Jim Rogers - một nhà đầu tư lớn trả lời phỏng vấn Bloomberg cho biết.

Vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tăng số nợ của nước này lên mức cao kỷ lục nhằm vay tiền thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới này tăng trưởng.

“Tốc độ in thêm tiền cao và sự kém mặn mà của giới đầu tư đối với mua và sử dụng đồng USD đã khiến đa số các nhà đầu tư thông minh khác chuyển dần sang vàng”, Philip Gotthelf, chủ tịch Equidex Brokerage Group Inc. nói.

Giá vàng bắt đầu tăng bùng nổ ngay sau khi có thông tin từ tờ báo Independent của Anh cho biết, các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư và các nước lớn khác bao gồm Nhật, Nga và Trung Quốc đã có các cuộc hội họp về vấn đề thay thế đồng USD trong các giao dịch mua bán dầu thô.

Vàng tăng giá còn do mùa tiêu thụ vàng tại một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc đang đến gần.

Theo ông Ben Westmore, một chuyên gia kinh tế của Ngân hàng National Australia Bank Ltd, hoạt động mua vàng vào gần đẩy chủ yếu là của các quỹ.

Tổng số vàng của SPDR Gold Trust - quỹ buôn bán vàng lớn nhất thế giới đã tăng lượng vàng thêm 8,8 tấn lên 1.109,31 tấn.

Theo các chuyên gia, các quỹ - những nhà đầu tư lớn - mua vào đồng nghĩa với việc đánh giá của họ về dài hạn là vàng sẽ còn tăng giá mạnh.

Tuy nhiên, về ngắn hạn, theo Ben Westmore, trước mắt vàng có thể bước vào một đợt điều chỉnh giảm nhẹ sau đợt tăng vừa qua. Đây cũng là điều thường thấy trong 5-6 đợt tăng nóng kể từ đầu năm tới nay.

Tại thị trường trong nước, diễn biến cũng tương tự sau các đợt vượt ngưỡng 18, 19, 20, 21, 22 triệu đồng/lượng.

Sau mỗi lần sốt nóng tăng mạnh liên tục vài phiên và lập các đỉnh cao mới, vàng thường quay đầu giảm sau đó đi ngang trong vài tuần.

Lần này, nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, vàng có thể chạm tới ngưỡng 23 triệu đồng/lượng và sau đó sẽ quay đầu giảm, trước khi bước vào một đợt tăng mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét