13 tháng 4, 2009

Kết quả G20 – Cần thêm kiểm chứng


Dường như các nhà hoạch định cũng chú ý đến Lịch Sử London economic conference vào 1933, nên đã có những thõa thuận và tuyên bố mang tính tích cực nhưng theo 1 số chuyên gia kinh tế thì “ Kiểm chứng thực tế mới biết” . Tôi có đọc 1 số bài viết về khiếm khuyết khác tại hội nghị này.

Đầu tiên là G20 chưa có cam kết nào về việc tăng cường các gói kích thích tài khóa cho các nền kinh tế. Từ trước, đây vẫn được xem là một vấn đề gây chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu, khi Mỹ luôn đề nghị các nước chi thêm tiền để kích thích tăng trưởng, trong khi châu Âu phản đối chuyện này. Ông Obama đã khéo léo khi tránh những tranh luận quá mức về vần đề chia rẽ này nhằm hạn chế đỗ vỡ hội nghị.

Thứ hai, G20 dường như tập trung nhiều hơn vào giải quyết khủng hoảng ở các nền kinh tế đang nổi lên hơn là suy thoái sâu ở các nền kinh tế lớn nhất - nơi khởi nguồn của khủng hoảng.

Thứ ba, những biện pháp được đề xuất mới chỉ tập trung vào những ảnh hưởng của khủng hoảng, chứ chưa đánh được vào gốc rễ của khủng hoảng. Các nhà lãnh đạo G20 mới chỉ tuyên bố khá chung chung về mục tiêu giải quyết tình trạng tài sản xấu trong hệ thống tài chính của châu Âu và Mỹ, chứ chưa hề đưa ra được các biện pháp hành động cụ thể.

( Tổng hợp từ Vietstock)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét