25 tháng 10, 2009

Số phận Wall St. chờ đợi LN quý 3 và loạt số liệu kinh tế

Hành trình phục hồi của Wall Street có thể chững lại trong tuần tới nếu kết quả kinh doanh quý 3 của một số doanh nghiệp lớn như Exxon Mobil và các số liệu kinh tế không cung cấp thêm sự khích lệ mới nào để thị trường kéo dài thêm đà phục hồi hơn 7 tháng qua.

Dù lợi nhuận quý 3 của giới doanh nghiệp Mỹ cho đến nay đều tăng trưởng khá bất ngờ và ấn tượng, nhưng chứng khoán Mỹ lại không hề tiến triển do giới đầu tư muốn đón nhận thêm nhiều dấu hiệu chắc chắn hơn nữa về đà phục hồi của nền kinh tế.

Trong trường hợp tốt nhất, chứng khoán Mỹ nhiều khả năng dao động trong phạm vi hẹp để kiểm chứng lại đà tăng trưởng mạnh kể từ mức thấp 12 năm xác lập hồi đầu Tháng 3. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại dự báo thị trường có xu hướng đi xuống trong bối cảnh giới đầu tư lo lắng về triển vọng kinh tế, khả năng xảy ra một đợt rút lui và chất lượng của các báo cáo tài chính quý 3.

Đáng chú ý, các công ty năng lượng, viễn thông và hàng tiêu dùng sẽ trở thành tâm điểm trong tuần tới khi mùa báo cáo tài chính bước vào giai đoạn gay cấn. Cụ thể, Exxon Mobil, Chevron, Verizon Communications, Colgate-Palmolive và mạng lưới cung cấp thẻ tín dụng lớn nhất thế giới Visa là một trong những công ty công bố kết quả kinh doanh.

Trong lĩnh vực kinh tế, các nhà đầu tư sẽ quan tâm đến các báo cáo về niềm tin tiêu dùng Tháng 10, giá nhà ở Tháng 8, doanh số bán nhà mới và đơn đặt hàng lâu bền Tháng 9 cùng đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần. Ngoài ra còn có dự báo ban đầu của Chính phủ về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 3.

Song song đó, giới đầu tư cũng sẽ dõi theo 4 cuộc đấu giá của Bộ Tài chính vào tuần tới, với tổng số tín phiếu bán ra trị giá lên đến 123 tỷ USD. Đây được xem là nhân tố chi phối lớn thị trường . Được biết, hiện giới đầu tư bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước khoản nợ khổng lồ của Chính phủ, xuất phát từ việc bơm tiền để giải cứu các công ty tài chính và vực dậy nền kinh tế. Theo dự đoán của giới chuyên gia số nợ khổng lồ này có thể đe dọa đến vị trí xếp hạng tín dụng AAA của Mỹ.

Kỳ vọng lớn về GDP

Theo dự đoán của các nhà kinh tế trong cuộc khảo sát của Reuters, GDP quý 3 của Mỹ sẽ tăng trưởng 3.2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý tăng trưởng đầu tiên trong hơn một năm. Dự kiến số liệu này sẽ được công bố vào ngày Thứ Năm tới.

Các nhà phân tích nhận định đà phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ trong thời gian qua là dấu hiệu cho thấy kỳ vọng GDP có thể đã được cải thiện.

Bên cạnh đó, việc chỉ số S&P 500 phục hồi tới 60% so với mức thấp 12 năm phản ánh được niềm lạc quan rằng lĩnh vực tài chính đã đạt được sự ổn định cũng như kỳ vọng suy thoái kinh tế có thể đã kết thúc.

Dù vậy, các nhà phân tích vẫn bày tỏ thái độ thận trọng sau khi ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày Thứ Sáu, ghi nhận tuần sụt giảm đầu tiên trong 3 tuần qua.

Tính cả tuần, chỉ số Dow Jones giảm 0.2%, S&P 500 tụt 0.7% và Nasdaq bốc hơi 0.1%.

Tính đến phiên giao dịch ngày Thứ Sáu, đã có khoảng 200 công ty thành viên S&P 500 báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Theo số liệu của Thomson Reuters, 81% các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của giới tài chính phố Wall.

Tuần tới hứa hẹn là một tuần bận rộn của các chỉ số kinh tế, trong đó tập trung chủ yếu vào ngày Thứ Sáu, một ngày trước khi diễn ra lễ hội Halloween. Vào ngày này, bộ ba các số liệu: chi tiêu và thu nhập cá nhân Tháng 9, chỉ số quản lý thu mua Chicago (PMI) Tháng 10 và báo cáo cuối cùng về tâm lý người tiêu dùng cùng kỳ do Reuters và đại học Michigan khảo sát sẽ được công bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét