1 tháng 10, 2009

Phục hồi kinh tế chuyển về hướng Đông





Cách đây vài ngày, Tập đoàn Abbott Hoa Kỳ công bố sẽ dùng 7 tỷ USD để mua nghiệp vụ kinh doanh dược phẩm của Công ty dược phẩm hóa học Bỉ, nhằm mở rộng thị phần tại các thị trường mới nổi.

Tập đoàn Xerox thông báo đã đạt được thỏa thuận mua bán với Công ty dịch vụ máy tính ACS, một doanh nghiệp sản xuất phần mềm có trụ sở đặt tại Dallas. Được biết, tổng giá trị của thương vụ này ước tính khoảng 6,4 tỷ USD. Xerox cho biết, thương vụ này sẽ nâng cao thị phần của công ty trong lĩnh vực sản xuất phần mềm tại nước ngoài.

Một công ty con trực thuộc Công ty American Securities chưa chào sàn cũng đã mua nhà cung ứng sản phẩm hóa chất vô cơ và động cơ Gen Tex với giá 38USD/cổ phiếu.

Công ty Johnson & Johnson cũng cho biết, đã chi khoảng 301,8 triệu EUR (440 triệu USD) để mua lại 18,1% cổ phần của Công ty công nghệ sinh học Hà Lan Crucell.

Hàng loạt những vụ mua bán này đã hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý III. Mặc dù phố Wall đã nghi ngờ tính logic đằng sau thương vụ Xerox mua ACS, do cổ phiếu của Xerox trong ngày 28/9 đã giảm mất hơn 18%, nhưng phía sau vụ mua bán này cho thấy doanh nghiệp đã lấy lại lòng tin đối với nền kinh tế.

Từ các cuộc mua bán cho thấy, tình hình thị trường vốn cũng đã được cải thiện đáng kể. Một thông tin tốt nữa chính là từ năm 2010, CEO của HSBC Holdings sẽ có trụ sở tại Hồng Kông. Mặc dù HSBC là cơ quan tài chính thế giới của Anh, nhưng từ lâu lại là một ngân hàng tại Trung Quốc. Tên đầy đủ của HSBC là Tập đoàn ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải.

Được thành lập vào năm 1864, trụ sở HSBC được đặt tại Hồng Kông. Cho đến khi Hồng Kông được trả lại vào năm 1993, HSBC mới được chuyển trụ sở từ Hồng Kông về London.

Mặc dù, Ngân hàng HSBC cũng tuyên bố rằng, xuất phát từ mục đích thuế, trụ sở Ngân hàng HSBC sẽ vẫn tại Vương quốc Anh và không có kế hoạch thay đổi địa điểm trụ sở chính, nhưng ý nghĩa tượng trưng cho sự trở lại của CEO lại rất lớn. cũng có nghĩa là sự trở lại của HSBC.

Theo Giám đốc điều hành của Ngân hàng HSBC Michael Geoghegan, “Để thúc đẩy tăng trưởng nghiệp vụ kinh doanh tại châu Á, cần phải đặt cơ quan thường trú tại Hồng Kông. Đây là một cơ quan chuyển từ phương Tây sang phương Đông, trọng điểm là Hồng Kông, nó là cửa ngõ vào Trung Quốc, cũng là trung tâm tài chính chiếm vị trí chủ đạo của châu Á”.

Kinh tế toàn cầu phục hồi, trọng tâm thế giới cũng chuyển dịch về hướng đông. Chúng ta không có lý do gì để không đánh giá tốt về kinh tế và thị trường cổ phiếu Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét