1 tháng 10, 2009

Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ





Ủy ban chính sách tiền tệ cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC), ngân hàng trung ương, sẽ cố gắng giữ cho chính sách này vừa bền vững vừa ổn định.

Ngân hàng trung ương cũng sẽ chỉ đạo tăng trưởng tiền tệ và tín dụng một cách hợp lý và duy trì tính thanh khoản hợp lý trong hệ thống ngân hàng.

Ủy ban này đã quyết định sẽ tối ưu hóa mô hình tín dụng bằng cách hỗ trợ phát triển các khu vực nông thôn, cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Họ cũng đã đồng ý mở rộng tín dụng cho tiêu dùng dựa trên tiền đề rằng người tiêu dùng nội địa có thể đảm nhận một vai trò lớn trong việc đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, ủy ban cũng đồng ý rằng, tín dụng đối với các ngành công nghiệp tiêu dùng năng lượng cao và làm ô nhiễm môi trường sẽ bị kiểm soát gắt gao.

Mặc dù các nỗ lực kích thích kinh tế của chính phủ Trung Quốc trong nửa năm đầu đã mang lại kết quả đáng kể, nước này vẫn phải đối mặt với những khó khăn và thách thức từ cả hai phía trong và ngoài nước.

Trước đó, hồi cuối tháng 7, ông Su Ning, phó thống đốc ngân hàng trung ương, đã cho biết, trong nửa năm cuối, ngân hàng trung ương sẽ áp dụng một loạt các chính sách tiền tệ hỗn hợp để phối hợp với một cơ cấu tín dụng "hợp lý" dựa trên các quy định của thị trường, và để đảm bảo nhiều khoản vay dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng chính và sự cải tiến công nghệ.

Nền kinh tế của Trung Quốc đã tăng trưởng 7,9% trong quý 2 vừa qua nhờ sự tăng vọt lên của việc đầu tư vào tài sản cố định được chính phủ hỗ trợ bằng gói kích thích 4000 tỉ Nhân Dân Tệ hồi cuối tháng 9/2008.

Các ngân hàng Trung Quốc đã cho vay một khoản tiền kỉ lục là 7.370 tỉ Nhân Dân Tệ trong nửa đầu năm nay để chống đỡ nền kinh tế đã suy giảm đến 6,1% trong quý đầu năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét