9 tháng 10, 2009

Giá vàng tăng vụt khi thế giới đổ xô mua vàng


Giá vàng xác lập mức cao mới.

Giá vàng hôm qua (08/10) lại thiết lập thêm đỉnh mới sau ba ngày tăng liên tiếp, còn giá dầu mỏ cũng tăng tốc do viễn cảnh ảm đạm của đồng bạc xanh thôi thúc giới đầu cơ đầu tư vào cả hai mặt hàng kim loại quý và “vàng đen này”.
Hôm qua, nhiều nhà đầu tư tìm kiếm vàng như một hàng rào chống đỡ với thâm hụt trong các tài sản của Mỹ, đã góp phần đẩy giá kim loại quý này lên kỷ lục 1061,40 USD/ounce.

Tuy nhiên, cùng thời điểm này, đồng đôla Mỹ tiếp tục đi xuống, duy trì ở mức thấp so với đồng EURO và kim loại quý sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh (Bank of England) giữ lãi suất ở mức không đổi.

Kim loại quý tăng chống lại sự xuống giá của đồng Mỹ kim và đứng ở mức 1.609 USD, tăng khoảng 0,7% vào giữa phiên giao dịch. Đồng tiền chung của 16 nước EURO tăng lên 1.4755 USD tại New York, tăng từ 1.4666 vào cuối ngày 07/10, rớt nhẹ khỏi mức cao nhất trong 12 tháng – 1.4803 USD.

Trong khi đó, dầu mỏ niêm yết bằng đồng đôla tăng 2,03 USD lên 71,60 USD/thùng mở màn phiên giao dịch trước khi quay trở lại 70,97 USD trên sàn New York Mercantile Exchange. Giá dầu vẫn dao động thất thường kể từ năm 2008, khi dầu thô lập kỷ lục 150 USD/thùng trước khi sụp đổ do nỗi lo suy thoái kinh tế. Bất chấp lượng thặng dư dầu mỏ khổng lồ, nhiều nhà đầu tư hôm qua vẫn hết sức lạc quan và giành nhiều ưu thế trong bối cảnh đồng đôla mất giá.

Cách đây không lâu, nhiều người đồn rằng các quốc gia gồm Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Pháp đã đối thoại để loại bỏ đồng bạc xanh ra khỏi các giao dịch dầu mỏ.

Nhiều nhà đầu tư thường mua vàng như một phương thức chống lại khó khăn kinh tế, rối loạn chính trị và lạm phát leo thang, mặc dù dầu mỏ năm ngoái đã chiếm chỗ vàng, trở thành thước đo những căng thẳng trong nền kinh tế thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét