9 tháng 10, 2009

Châu Á hợp tác vực dậy đồng USD

Ngân hàng Trung ương nhiều nước châu Á đã tiến hành can thiệp mạnh tay vào thị trường tiền tệ để ngăn đồng nội tệ của họ tiếp tục tăng giá so với USD bởi lo ngại hàng xuất khẩu của họ sẽ mất khả năng cạnh tranh với hàng Trung Quốc.

Ngân hàng Trung ương một số nước khu vực Đông Nam Á buộc phải hỗ trợ tính cạnh tranh của đồng nội tệ nước họ sau khi Trung Quốc tiếp tục chế độ neo đồng nhân dân tệ vào đồng USD từ tháng 7/2008.

Ông Simon Derrick, chuyên gia kinh tế thuộc Bank of New York Mellon tại London, nhận xét: “Một số Ngân hàng Trung ương châu Á (không tính đến Trung Quốc) đang cố gắng bảo vệ cho đồng nội tệ của họ, giữ lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh USD ngày một suy yếu”.

Những Ngân hàng Trung ương được xếp vào nhóm tiềm năng mua USD bao gồm Ngân hàng Trung ương Thái Lan, Malaysia và Đài Loan. Ngân hàng Trung ương Hồng Kông và Singapore cũng sẽ đưa ra quyết định tương tự.

Các chuyên gia nhận định việc can thiệp của các Ngân hàng Trung ương có mục tiêu vào việc kiểm soát tốc độ đi xuống của đồng USD chứ không chỉ đơn giản là ngăn các đồng nội tệ châu Á tăng giá.

Từ giữa năm 2005 sau khi cho đồng nhân dân tệ tăng giá khoảng 20% so với đồng USD, khi xuất khẩu suy giảm, Trung Quốc lại áp dụng chế độ neo đồng nhân dân tệ vào đồng USD.

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong 1 năm so với đồng nội tệ châu Á. Chỉ số USD, chỉ số đo biến động của USD so với 1 số loại tiền tệ lớn khác, rơi xuống mức thấp nhất trong 14 tháng.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cảnh báo về sự đi xuống của đồng USD và nhấn mạnh các bên nên hợp tác để giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét