29 tháng 9, 2009

Năm 2009: Thế giới đã phát hiện hơn 200 mỏ dầu mới





Mặc dù giá dầu không ngừng trượt giảm, tình hình kinh tế u ám, nhưng do việc phát hiện một loạt các mỏ dầu cỡ lớn mới, đã nhóm lên ngọn lửa nhiệt tình cho các công ty dầu mỏ. Năm nay ngành dầu mỏ vẫn có quyền thế rất mạnh.
Theo “Thời báo New York” của Mỹ, những mỏ dầu mới phát hiện này nằm rải rác tại 5 châu lục, chúng sẽ được đầu tư với quy mô lớn vào 10 năm tới. Khi đó giá dầu tăng cao, công nghệ mới sẽ giúp các nhà thăm dò dầu mỏ có thể khoan dầu ở những nơi có độ sâu hơn.

Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Chủ tịch điều hành Công ty dầu mỏ Anadarko của Mỹ - James-T-Hackett cho biết: “Đây chính là một tín hiệu tốt cho thị trường tự do, giúp cho mọi người ở trong tình thế có lợi hơn nhưng cũng sẽ phải tiếp nhận nhiều rủi ro trong quá trình thăm dò hơn”.

Từ đầu năm đến nay, năm 2009 đã công bố tổng cộng hơn 200 mỏ dầu mới mà hàng chục các nước đã phát hiện, bao gồm khu vực Kurd ở miền bắc Iraq, Úc, Israel, Iran, Brazil, Na Uy, Ghana và Nga. Những công ty phát hiện ra những mỏ dầu mới này đều là những đại gia dầu mỏ xuyên quốc gia như Exxon Mobil, ngoài ra còn có các doanh nghiệp nhỏ trong ngành như Công ty dầu mỏ Tullow.

Chỉ trong tháng này, Công ty dầu mỏ British Petroleum đã mới phát hiện ra một mỏ dầu mới dưới biển sâu. Đây có lẽ là một mỏ dầu lớn nhất được phát hiện tại Vịnh Mexico. Cùng lúc đó, Công ty dầu mỏ Anadarko cũng tuyên bố về phát hiện lớn về khu vực "thú vị và đầy hứa hẹn" tại Sierra Leone.

Số dầu mỏ ước tính hàng tỷ thùng được mới phát hiện mỗi năm của các công ty này đều rất bình thường, nhưng tốc độ của năm 2009 là hiếm thấy nhất. Theo Công ty tư vấn năng lượng Cambridge, tổng trữ lượng các mỏ dầu mới phát hiện trong 6 tháng đầu năm nay có thể tiếp tục duy trì đến cuối năm nay, rất có thể sẽ lập kỷ lục cao nhất kể từ năm 2000 đến nay.

Mặc dù nhiều năm qua, nhiều người dự đoán rằng, đỉnh cao về sản lượng dầu mỏ sắp đến, sau đó sẽ xuất hiện chiều hướng giảm dần, nhưng những người trong ngành dầu mỏ cho rằng, dưới lòng đất vẫn chứa đựng một lượng dầu mỏ phong phú, đặc biệt là dưới đáy biển, cho dù việc phát hiện và khai thác sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo họ, giá cả và tốc độ tiến bộ công nghệ vẫn là nhân tố chủ yếu chi phối sản lượng dầu mỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét