29 tháng 9, 2009

Áp lực với đồng Bảng đang gia tăng




Chỉ số đồng USD sau khi chạm đáy bắt đầu xuất hiện xu hướng bật dậy vào tuần trước, trong khi đó các số liệu kinh tế xấu đã kích thích nhu cầu tìm kiếm những bảo hiểm nhằm tránh rủi ro cho việc mua lại đồng USD lại tăng lên.
Theo các số liệu mới được công bố bởi bộ Thương mại Mỹ, sau bốn tháng tăng liên tục, trong tháng tám kim ngạch tiêu thụ nhà mới tại Anh tăng 0,7%. Tháng tám số đơn đặt hàng các sản phẩm lâu bền của Mỹ cũng giảm 2,4%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng một năm 2009 cho đến nay, điều này cho thấy những biến đổi xấu trong ngành công nghiệp chế tạo của Mỹ. Ngoài ra, thông tin cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kéo dài thời gian đấu giá các khoản cho vay của giới ngân hàng, cũng như giảm bớt quy mô của những công cụ linh động khác khiến cho thị trường cổ phiếu của Mỹ giảm xuống, kích thích đồng USD tăng giá.

Con số xuất khẩu của Nhật Bản cũng giảm xuống, tháng 8/2009, kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái, và là tháng co hẹp mạnh nhất trong 11 tháng liên tiếp. Do lượng nhập khẩu các loại nhiên liệu và khí đốt của Nhật Bản giảm xuống nêm kim ngạch nhập khẩu của Nhật Bản cũng giảm xuống 41,3% - mức giảm liên tiếp trong 10 tháng.

Theo nhận định của ngân hàng Trung ương Anh, cần phải tăng cường xuất khẩu để có thể thực hiện cân bằng kinh tế Anh, do đó các bên đã ủng hộ việc Chính phủ Anh tiếp tục để đồng Bảng mất giá. Những biểu hiện này càng gây áp lực mạnh cho xu hướng của đồng Bảng, khiến cho đồng Bảng Anh có ba phiên giao dịch giảm điểm liên tiếp.

Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo rằng các nhà đầu tư nước ngoài có thể không sẵn sàng mua chứng khoán và trái phiếu tại Anh và dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực về lâu dài đối với tỷ giá qui đổi đồng Bảng. Trong bản tin hàng quý của mình, Ngân hàng Trung ương Anh lưu ý rằng Anh đã bị thâm hụt tài khoản vãng lai trong hơn một năm và thực trạng này chỉ bền vững nếu thâm hụt được bù đắp bởi việc nhà đầu tư nước ngoài mua chứng khoán và trái phiếu Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét