28 tháng 10, 2009

Vấn đề tiền lương của Mỹ có thể “trị tận gốc”?

Theo như quy định mới về vấn đề tiền lương của chính phủ Mỹ, trong các doanh nghiệp nhận được trợ cấp của Chính phủ, mức lương bằng tiền mặt của các quan chức cấp cao sẽ bị giảm đi 90%, những khoản hoa hồng tiền thưởng sẽ phải giảm đi một nửa.
Những hạn chế triệt để này được áp dụng đối với International Group (AIG), Citigroup, Bank of America, GM, Chrysler, công ty tài chính của Chrysler và công ty tài chính của GM. Wall Street Journal trích dẫn lời nhận định của một giám đốc điều hành cho hay, phương án này đã gây sốc cho họ, mức giảm lần này còn nhiều hơn rất nhiều so với mức dự kiến ban đầu.

Mặc dù đã có lời chỉ trích của giới phân tích về sự can thiệp sâu của Chính phủ Mỹ vào nền kinh tế nhưng đối với người dân Mỹ thì đây lại là một thông tin tốt, lành. Nhiều ý kiến thậm chí còn cho rằng, mức độ can thiệp này của chính sách này vẫn là chưa đủ bởi con số tiền lương và thưởng cao vẫn bị lọt lưới bởi những kẽ hở.

Thái độ của những nhà phân tích và thái độ của công chúng Mỹ là không đồng nhất nhau, điều này có liên quan mật thiết đến những xung đột về mức lương cao của giới quan chức trong các cơ quan tài chính Mỹ. Những khoản tiền cứu trợ của Chính phủ này được các cơ quan tài chính dùng nhiều cho các chính sách về lương và thưởng nhiều, trong khi những khoản tiền này được lấy từ các khoản đóng thuế của người dân. Có thể nói những khoản tiền nộp thuế của người dân đang bị đẩy lên những nguy hiểm.

Trên thực tế, trước khi bùng nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính, con số lương thưởng cao ở mức "trên trời" của các nhà "tài phiệt" phố Wall đã nhận được rất nhiều sự chỉ trích. Nhưng từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính bắt nguồn từ phố Wall này, khiến cho người Mỹ bị thiệt hại nặng nề, rất nhiều người dân bị sa thải, họ rơi vào tình cảnh thất nghiệp thậm chí bị mất nhà cửa, trong khi đó một số nhà tài chính lớn của phố Wall lại “vớ bẫm” từ khủng hoảng.

Nhưng với một tờ giấy có thể giải quyết tận gốc được vấn đề tiền lương của phố Wall hay không? Trên thực tế ở một mức độ nào đó, điều này cũng khó có thể thực hiện được. Nếu quan sát kỹ, chúng ta có thể nhận thấy, khi mức lương hạn chế thì phố Wall lại phải tăng mức tiền thưởng. Bởi mức thu nhập chủ yếu của người Mỹ là từ những khoản tiền thưởng cũng những khoản hoa hồng lớn.

Lấy Giám đốc Điều hành của AIG làm ví dụ, theo như phương án về mức lương mới, ông này sẽ nhận mức lương là 7.000.000 USD/năm, trong đó có 3.000.000 USD là tiền mặt và 4.000.000 USD là chứng khoán. Ngoài ra, ông còn nhận mức thưởng là 3.500.000 USD/năm, tính ra, hàng năm mức thu nhập của giám đốc điều hành AIG cũng vượt qua con số 10 triệu USD.

Trong một ví dụ khác, kể từ đầu năm nay, quỹ mức lương dành cho nhân viên của Goldman Sachs là 16,7 tỷ USD, trung bình, mỗi nhân viên của tập đoàn này nhận được hơn 500.000 USD. Goldman Sachs cũng là đơn vị nhận được tiền trợ cấp của Chính phủ, vụ việc này cũng không khiến cho tập đoàn này có một danh tiếng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét