28 tháng 10, 2009

Iran sẽ loại USD ra khỏi kho dự trữ ngoại tệ

THX đưa tin, theo tuyên bố của Chính phủ Iran, để bảo vệ lợi ích quốc gia, nước này sẽ hoàn toàn từ bỏ việc tích trữ đồng USD trong kho dự trữ ngoại hối của mình. Theo nhật báo Arab News, tổ chức Phát triển Thương mại Iran cho biết, kho dự trữ ngoại hối của Iran đã có những thay đổi đáng kể về cấu trúc, việc "khai trừ" đồng USD ra khỏi kho dự trữ ngoại hối của nước này là một kế hoạch đang được triển khai và thực hiện rất gay gắt.

Tổ chức này cũng cho hay, từ tháng 10/2007 cho đến nay, 85% thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ của Iran đều không được thanh toán bằng đồng USD, mà là dùng một đơn vị tiền tệ khác. Chính phủ Iran quyết định 15% kim ngạch thu được từ xuất khẩu dầu mỏ còn lại cũng sẽ dùng một đơn vị tiền tệ khác để thanh toán, thậm chí có thể dùng đến đồng Dirham của Các Tiểu Vương quốc Arập thống nhất (UAE)

Giới truyền thồng Iran cho hay, hiện tại Iran đang yêu cầu Nhật Bản dùng đồng Yên thay cho đồng USD khi thanh toán lượng dầu mỏ nhập khẩu từ Iran. Ngoài ra, Iran cũng đang chuẩn bị kế hoạch cho việc thành lập cơ quan giao dịch trao đổi thương mại, cơ quan này có thể đưa ra những phương án nhằm tìm ra các đơn vị tiền tệ thay thế thích hợp cho đồng USD trong những giao dịch về dầu mỏ và khí đốt (như việc sử dụng đồng EURO).

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu hồi trung tuần tháng Chín rằng, do điều chỉnh cơ cấu của dự trữ ngoại hối nên Iran đã thu được nhiều lợi thế và lợi ích rõ rệt.

Theo nhận định của tờ “The Independent” của Anh, bộ trưởng tài chính cũng như chủ tịch ngân hàng trung ương của các nước Vùng Vịnh, Nga và Pháp đang tiến hành những cuộc hội kiến thân mật, trong phiên họp chủ yếu thảo luận về vấn đề sử dụng đồng tiền khác thay thế cho USD trong các giao dịch về dầu mỏ, trong đó bao gồm đồng Yên Nhật, đồng EURO, vàng,… Theo như bài báo này, phía Mỹ cho rằng hành động này chỉ là một “âm mưu quốc tế” nhắm chống lại các lợi ích kinh tế của Mỹ mà thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét