28 tháng 10, 2009

Nhật: Đồng USD mạnh nhất thế giới


Nhật: Đồng USD mạnh nhất thế giới

Trong buổi họp báo mới nhất, Bộ trưởng tài chính Nhật nhận xét: “Rõ ràng đồng USD vẫn mạnh nhất thế giới. Và như vậy tất nhiên Nhật sẽ vẫn duy trì dự trữ ngoại hối bằng một đồng tiền mạnh. Và việc này sẽ mang tính hỗ trợ với đồng USD.”

Nhật có dự trữ ngoại hối lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc. Nhật không công bố chi tiết tuy nhiên phần lớn các chuyên gia trên thị trường tin rằng dự trữ của Nhật chủ yếu là USD.

Bộ trưởng Tài chính Nhật cho rằng không nên cố gắng làm yếu đồng nội tệ một cách giả tạo để tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên khẳng định ông cũng không nhất thiết ủng hộ đồng yên mạnh.

Từ tháng 3/2004 đến nay, Nhật đã không can thiệp vào thị trường ngoại hối, để đồng yên tự do biến động so với USD.

Từ khi nhậm chức vào tháng trước, ông đã vài lần nói rằng ông phản đối việc ngăn đồng yên tăng giá dù điều này đang ảnh hưởng xấu đến các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông cho biết Nhật không loại bỏ khả năng bán đồng yên ra thị trường trong trường hợp bất thường.

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong 8 tháng so với đồng yên vào tháng trước, tỷ giá xuống dưới mức 89 yên/USD, đồng USD hiện đang chịu rất nhiều áp lực.

Dù vậy đồng USD đã tăng giá trở lại phần nào, đạt mức cao nhất trong 5 tuần là 92,33 yên/USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét