22 tháng 10, 2009

Trung Quốc sẽ siết lại thị trường tiền tệ

Trung Quốc hôm qua cảnh báo các ngân hàng phải thận trọng hơn với những khoản vay nguy hiểm, đồng thời yêu cầu họ chuẩn bị cho những thay đổi về chính sách tiền tệ, hãng Reuters đưa tin hôm qua.

Đây được coi là chỉ dấu mới nhất cho thấy chính phủ có thể xiết chặt trở lại thị trường tiền tệ vốn được nới lỏng hết mức thời gian qua.

Các ngân hàng Trung Quốc phải cân nhắc kỹ và giám sát chặt sự gia tăng các khoản nợ xấu, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát của Ngân hàng trung ương Trung Quốc Liu Mingkang nói.

Những cảnh báo này đang rộ lên vài tháng nay sau những ghi nhận về sự gia tăng các khoản vay “chưa có tiền lệ” trong nửa đầu năm 2009.

Trong một văn bản, ông Liu yêu cầu các ngân hàng “nhanh chóng thiết lập hay nâng cấp hệ thống kiểm soát rủi ro trong thanh khoản, đặc biệt chú ý sự lưu thông của các dòng vốn có yếu tố quốc tế, xu hướng kinh tế vĩ mô và các điều chỉnh trong chính sách tiền tệ quốc gia”.

Những phát biểu của ông Liu Mingkang xuất hiện một tuần sau khi Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc Zhou Xiaochuan nói rằng một chính sách tiền tệ nới lỏng mà Trung Quốc áp dụng thời gian qua là điều kiện cần thiết để đối đầu với khủng hoảng tài chính toàn cầu và giờ là lúc phải thay đổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét