22 tháng 10, 2009

Nhật Bản rơi vào hố đen nợ nần chồng chất


Đối với một quốc gia phát triển, sau khi khủng hoảng tài chính đi qua gánh nặng nợ nần sẽ là bao nhiêu? Với con số nợ năm 2014 chiếm 246% trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP), nước này không phải là nguồn gốc gây ra khủng hoảng – nước Mỹ mà là nước vừa mới đưa ra quyết định phát hành 50.000 tỷ trái phiếu bằng đồng Yên – Nhật Bản.

Ác mộng vì con số nợ

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Hirohisa Fujii hôm thứ Ba tuyên bố, Chính phủ Nhật sẽ thông qua việc phát hành trái phiếu để ứng phó với việc doanh thu Chính phủ giảm sút. Năm 2009, Nhật Bản phát hành trái phiếu với trị giá lên đến 50.000 tỷ Yên, mức cao nhất trong lịch sử.

Theo như dự đoán của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, trong các nước phát triển, con số nợ nần của Nhật Bản là cao nhất, con số nợ của Nhật Bản từ mức chiếm 188% GDP năm 2007 sẽ tăng lên 246% GDP của năm 2014.

Tính đến thời điểm hiện tại, Chính phủ Mỹ với con số thâm hụt ngân sách tăng vọt đã khiến cho những khoản nợ nần của Mỹ chiếm tỷ trọng là 98% trong tổng GDP. Tuy nhiên so với Mỹ, các khoản nợ của Nhật Bản còn để lại những tác động vào nền kinh tế ở mức độ lớn hơn.

Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã chi nhiều vốn để xây dựng đập nước và các công trình quốc lộ, khiến cho con số nợ của Chính phủ Nhật lên đến 5000 tỷ USD.

Bất luận là Nhật Bản hay Mỹ, vấn đề về những khoản nợ nần chồng chất đang là rào cản cho khôi phục kinh tế. Con số nợ khổng lổ và đang tiếp tục tăng lên của Nhật Bản như là con ác mộng đối với các nhà đầu tư, những khoản nợ này của Nhật có thể gây ramột cuộc khủng hoảng mới và đồng Yên có thể sẽ phải đối mặt với nhiều nhân tố bất ổn định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét