6 tháng 10, 2009

Đô la Mỹ lại giảm giá

Đồng đô la Mỹ hôm nay (thứ Ba 6-10) lại giảm giá do nhiều nguyên nhân khác nhau, bất chấp những cam kết duy trì "đồng tiền mạnh" mà Mỹ đưa ra tại hội nghị G7 cuối tuần qua.

Nguyên nhân đầu tiên có lẽ do một bản tin đăng trên báo Independent (Anh Quốc) ra sáng nay, theo đó các nước xuất khẩu dầu mỏ ở vùng Vịnh Ba Tư cùng với Nhật Bản và Trung Quốc sẽ chuyển sang định giá dầu bằng một rổ ngoại tệ thay vì chỉ dựa vào đồng đô la Mỹ như hiện nay.

Đồng yen Nhật tăng giá mạnh so với đô la Mỹ sau khi bộ trưởng tài chính Nhật tuyên bố tại hội nghị nhóm G7 rằng Nhật “không muốn” theo đuổi chính sách đồng tiền yếu, và không có ý định phá giá đồng bạc. Trong vòng một năm qua, đồng yen Nhật đã tăng giá 14% so với đô la Mỹ, gây thiệt hại về thu nhập cho các công ty chuyên về xuất khẩu của Nhật.

Đồng euro châu Âu cũng tăng giá so với đô la Mỹ sau khi có những báo cáo cho thấy đơn đặt hàng cho các nhà máy ở Đức đã tăng sáu tháng liên tiếp, chứng tỏ nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang phục hồi mạnh mẽ. Báo cáo của Bộ Kinh tế Đức tại Berlin, sẽ công bố chính thức vào ngày mai, dự báo số đơn hàng công nghiệp của Đức tăng 1,1% trong tháng Tám sau khi tăng mạnh 3,5% trong tháng Bảy. Sáng nay đồng euro cũng tăng giá so với 13 trong 16 đồng tiền quốc tế.

Tại Úc, đồng đô la Úc tăng giá sau khi ngân hàng trung ương nước này quyết định nâng lãi suất cơ bản. Sáng nay đồng đô la Úc tăng thêm 0,5%, lên mức 1 đô la Úc ăn 88,22 xu Mỹ. Lãi suất cơ bản của Úc cũng tăng từ 3%/năm – mức thấp nhất trong 49 năm qua – lên 3,25%/năm có hiệu lực từ đầu giờ sáng hôm nay.

Tính chung, đô la Mỹ đã giảm giá so với 14 trong 16 đồng tiền mạnh, có tính chất quốc tế. Lúc 12 giờ trưa nay, 1 đô la Mỹ chỉ còn ăn được 89,11 yen Nhật, giảm so với mức 89,53 yen hôm qua. Đồng euro đã tăng từ 1 euro ăn 1,4648 đô la Mỹ hôm qua lên 1,4710 đô la Mỹ hôm nay. Đồng euro cũng giảm nhẹ so với yen Nhật, 1 euro ăn 131,05 yen, giảm 0,1 yen so với hôm qua.

Chỉ số đô la Mỹ (dollar index) – đo lường giá trị của đồng đô la Mỹ so với đồng tiền của 6 nền kinh tế lớn - cũng đã giảm sang ngày thứ ba liên tiếp; sáng nay giảm 0,3%, còn 76,478 điểm.

Ông Lee Wai Tuck, nhà kinh doanh tiền tệ của Công ty Forecast Pte ở Singapore nhận xét: “Động thái của các nước Ả-rập chuyển sang dùng một rổ ngoại tệ, bao gồm cả đồng yen, đồng euro, đồng nhân dân tệ và vàng để thanh toán các hợp đồng mua bán dầu mỏ chắc chắn sẽ là điều tích cực cho các đồng tiền này. Nó sẽ kích thích việc mua vào đồng tiền của Nhật và châu Âu, đồng thời bán ra đồng đô la Mỹ”.

“Đồng đô la có thể sẽ yếu thêm nữa, đó là xu thế thấy rõ trong vài tuần gần đây. Đà tăng giá cổ phiếu cũng củng cố thêm xu thế đó”, ông Greg Gibbs, nhà phân tích tiền tệ của Ngân hàng RBS tại Sydney, nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét