6 tháng 10, 2009

Mỹ không đưa ra gói kích thích kinh tế thứ hai

Ngày 5/10 người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết Tổng thống Barack Obama không có kế hoạch theo đuổi gói kích thích kinh tế thứ hai, nhưng các cố vấn kinh tế của ông đang xem xét một loạt chương trình để tạo công ăn việc làm.

Thống kê của Bộ Lao động Mỹ công bố cuối tuần trước cho biết trong tháng 9 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này đã lên tới 9,8% với 263.000 lao động bị mất việc, tăng mạnh so với 201.000 trường hợp của tháng 8.

Phát biểu tại cuộc họp báo hàng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng nói rằng đội ngũ cố vấn kinh tế đang xem xét và xây dựng các chương trình tạo thêm việc làm.

Những biện pháp này bao gồm mở rộng chi trả thất nghiệp và các lợi ích bảo hiểm y tế Cobra đối với những người thất nghiệp, đồng thời tiếp tục chương trình cho vay tín dụng trị giá 8 nghìn USD đối với những người mua nhà lần đầu.

Ông Gibbs nhấn mạnh Nhà Trắng không coi những biện pháp trên là kế hoạch kích thích kinh tế thứ hai. Ông nói: "Đây chỉ là các chương trình được thiết kế để giúp những người bị mất việc làm".

Đồng thời, ông Gibbs cho biết hiện nay chính quyền Mỹ vẫn đang tập trung thực hiện gói kích thích kinh tế đầu tiên, do cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết các nhà kinh tế.

Liên quan đến tình trạng việc làm trên toàn thế giới, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn phát biểu tại một cuộc họp báo trước các hội nghị hàng năm của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, rằng tình trạng thất nghiệp trên thế giới sẽ không đạt tới đỉnh điểm trong vòng ít nhất 8-12 tháng tới.

Ông cảnh báo rằng tình trạng thất nghiệp đã làm chậm quá trình phục hồi kinh tế và dự kiến sẽ không giảm nhanh chóng trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ thời Đại Khủng hoảng.

Ông Strauss-Kahn cho biết vấn đề làm thế nào để giải quyết tình trạng thất nghiệp sẽ đứng hàng đầu trong chương trình nghị sự của cuộc họp được tổ chức bởi Ủy ban Phát triển, bao gồm đại diện của tất cả 186 thành viên của IMF và WB.

Tổng Giám đốc IMF cũng kêu gọi các thành viên tăng các nguồn lực của WB để có thể hỗ trợ các nước nghèo cũng như các nước đang phát triển đối phó với tình trạng thất nghiệp gia tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét