7 tháng 10, 2009

Kinh tế Mỹ tiếp tục suy thoái?

Các giám đốc tài chính của các doanh nghiệp tại Mỹ cho rằng kinh tế của Mỹ vẫn đang trong tình trạng suy thoái, bất chấp các dấu hiệu chứng tỏ sự tăng trưởng có thể đã hồi phục trong quý 3-2009.

Theo kết quả một cuộc điều tra – do Hiệp hội các chuyên gia tài chính thực hiện với sự tham gia của khoảng 1.000 giám đốc tài chính và giám đốc kho bạc - được công bố hôm qua 6-10, phần lớn các nhà lãnh đạo ngành tài chính không hy vọng công ty của mình sẽ khôi phục hoạt động tuyển dụng hay gia tăng đầu tư trong sáu tháng tới.

Khoảng 69% số người tham gia cho rằng cuộc suy thoái kinh tế, bắt đầu từ tháng 12-2007, sẽ kéo dài sang năm 2010; 11% cho rằng sự suy thoái đã kết thúc, chỉ 20% nghĩ rằng suy thoái sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Kết quả cuộc điều tra này trái ngược với các dữ liệu kinh tế gần đây và đánh giá của các nhà dự báo cho rằng nền kinh tế Mỹ đã hồi phục và tăng trưởng từ quý 3-2009, sau thời kỳ suy thoái dài nhất kể từ những năm 1930.

Vị trí đặt quảng cáoHai phần ba số giám đốc được khảo sát dự kiến sẽ giữ nguyên bảng lương ở mức hiện nay cho 6 tháng tới, trong lúc 22% dự kiến sẽ giảm bớt quỹ lương, chỉ có 14% cho rằng công ty sẽ phục hồi việc tuyển dụng nhân sự.

Khoảng 58% số người được hỏi cho biết sẽ duy trì hoặc giảm đầu tư vốn trong 6 tháng tới, chỉ có 21% tin rằng công ty mình sẽ gia tăng đầu tư.

Hơn một nửa số người được khảo sát cho biết sự tiếp cận tín dụng của công ty đã ổn định trong 6 tháng qua, 22% cho rằng việc vay vốn đã được cải thiện. Tuy nhiên họ vẫn rất lo lắng trước sự suy yếu khả năng chi tiêu của người tiêu dùng và nguy cơ xảy ra cuộc “suy thoái kép”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét