4 tháng 10, 2009

G-7 cân nhắc tương lai, hình nhành G-4



Nhóm 7 quốc gia giầu nhất thế giới hy vọng có thể quyết định tương lai nhóm này như một định chế toàn cầu, với sáng kiến của Mỹ thiết lập một nhóm nhỏ hơn có thể bao gồm Trung Quốc, một quan chức thuộc G-7 cho biết.
Quan chức giấu tên tiết lộ, Washington muốn G-7 sẽ trở thành một nhóm trợ giúp quá trình hoạch định chính sách kinh tế toàn cầu bằng một nhóm nhỏ hơn gồm 4 chủ thể là Mỹ, châu Âu, Nhật và Trung Quốc.

Lời phát biểu được đưa ra trước khi cuộc họp các bộ trưởng tài chính G-7 diễn ra tại Istabul, Thổ Nhĩ Kỳ vào 3/10. Cuộc họp lần này được diễn ra bên lề các cuộc gặp 2 lần/năm của Quỹ Tiền tệ quốc tế và Ngân hàng thế giới.

Trong hơn thập kỷ qua, G-7 đã đóng vai trò như một thực thể đưa ra các quyết sách kinh quan trọng. Tuy nhiên, vai trò của nhóm này đã bị suy giảm do cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua, đưa các nền kinh tế đang phát triển như Trung Quốc có tiếng hơn trong nỗ lực phục hồi kinh tế toàn cầu.

Bất cứ một động thái chính thức nào nhằm thay đổi nhóm G-7, gồm các nước như Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật và Mỹ, đều là những bước đi phức tạp về mặt ngoại giao và gây ra nhiều tranh cãi.

Trong năm nay, các quan chức tài chính cấp cao của nhóm đã nhóm họp vài lần nhằm tìm kiếm phương hướng chỉ đạo cho tỷ giá trao đổi ngoại tệ hay các vấn đề khác của thị trường toàn cầu.

Sau khi các cuộc họp của nhóm G-20 trở thành diễn đàn chính thức cho các tranh luận liên quan tới cuộc khủng hoảng tài chính, vai trò của G-7 đã thật sự bị suy giảm.

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 mới diễn ra tại Pittsburg, lãnh đạo 20 nước thành viên đã nhất trí nguyên tắc thắt chặt kiểm soát tài chính và cố găng đưa ra những biện pháp nhằm giảm thiểu sự mất cân bằng thương mại cũng như các nguy cơ gây mất ổn định kinh tế toàn cầu.

Giám đốc quản lý Quỹ Tiền tệ quốc tế Dominique Strauss-Kahn từng trả lời tạp chí Emerging Markets rằng: “Nhóm G-7 chưa thực sự biết mất, song nó đang mất đi vai trò ảnh hưởng hàng đầu tới nền kinh tế. Nó đang trên đường lụi tàn.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét