26 tháng 10, 2009

Các chuyên gia kinh tế dự đoán về sự phục hồi của Mỹ


Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Mỹ - một số liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần này của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 29/10 tới. Các chuyên gia kinh tế dự đoán, GDP của Mỹ trong quý III có thể sẽ tăng trưởng tới 3,2%, đảo ngược với chiều hướng co hẹp liên tục của 4 quý trước.
Trước đó, các nhà kinh tế đã lần lượt cho rằng, suy thoái kinh tế đã kết thúc vào tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay. Báo cáo GDP công bố ngày 29/10 của Cục phân tích kinh tế Mỹ có thể sẽ chứng thực quan điểm của đa số các nhà kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế của Hãng thông tấn Reuters phân tích, báo cáo ngày 29 tới có thể cho thấy, GDP trong quý III của Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ 3,2%, là mức tăng trưởng đầu tiên hơn một năm qua. Theo dự đoán của các nhà phân tích kinh tế của hãng tin Dow Jones, GDP thực chất của quý III dự kiến sẽ tăng trưởng 3,1%. Chương trình “đổi xe cũ lấy xe mới” của chính phủ Mỹ đã kích thích chi tiêu của các nhà tiêu dùng, tốc độ hàng tồn kho cũng chậm lại một cách đáng kể.

Các phân tích cho biết, chiều hướng tăng điểm của thị trường cổ phiếu trong thời gian gần đây cũng đã phản ánh việc các nhà đầu tư dự đoán GDP trong quý III/2009 có thể chuyển biến tích cực. Nhà phân tích thị trường Luke của Công ty Birinyi cho rằng: “Lần công bố GDP trong tuần này có ý nghĩa quan trọng, vì rất nhiều người vẫn nghi ngờ chiều hướng tăng lần này là một quả bom hẹn giờ”.

Một số liệu kinh tế quan trọng khác cũng được công bố trong tuần này, bao gồm chỉ số lòng tin tiêu dùng thông báo ngày 27/10, các chuyên gia kinh tế dự đoán, chỉ số lòng tin tiêu dùng trong tháng 10 có thể tăng lên 53,5, cao hơn một chút so với mức 53,1 của tháng 9.

Tuy nhiên, bất luận suy thoái kinh tế đã kết thúc hay chưa, trong tình cảnh các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đóng băng tiền lương và nhân sự, thu nhập của các nhà tiêu dùng vẫn chưa được cải thiện. Theo các nhà kinh tế, do Chương trình đổi xe cũ lấy xe mới đã kết thúc, chi tiêu cá nhân của tháng trước có thể sẽ giảm 0,5%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét