26 tháng 10, 2009

Mỹ: Nguy cơ lạm phát từ cỗ máy in tiền


Theo nhận định của thời báo Thượng Hải, tất cả hàng hóa trên thị trường như vàng, bạc, đồng thậm chí là bông đều đồng loạt tăng lên.
Theo nhận định của của nhà đầu tư huyền thoại Jim Rogers, khi cỗ máy in tiền của các nước được vận hành, trong bối cảnh của lạm phát ngày một tăng cao, điều này cũng không có gì là quá ngạc nhiên.

Cỗ máy in tiền là nguyên nhân

Theo nhận định của ông Rogers, quy mô của giá cả hàng hóa toàn cầu sẽ tăng lên trong tương lai. Một thời gian dài sắp tới, mức giá này sẽ tăng lên, nguyên nhân rất đơn gián, trong 25 năm qua, những đầu tư vào thị trường sản xuất toàn cầu là rất lớn, các quốc gia đều tăng cường sản xuất. Nâng cao năng suất dẫn tới những áp lực khó khống chế đối với thị trường tài nguyên thiên nhiên.

Việc đồng USD với số lượng in quá mức khiến cho giá cả hàng hóa ttoàn cầu ăng lên. Ông Rogers giải thích, với việc đồng tiền mất giá khiến cho quá trình phục hồi kinh tế phát huy tác dụng tốt trong thời gian ngắn nhưng về lâu dài, chính sách này mang tính nguy hiểm cao. Ngân hàng Trung ương Mỹ không hiểu được thị trường tiền tệ cũng như nền kinh tế thế giới, họ cho rằng in thật nhiều tiền để kích thích kinh tế nhưng cách tiêu tiền của Người Mỹ không phải là thông minh, trong tương lai tình hình này thậm chí còn tồi tệ hơn bởi Chính phủ Mỹ sẽ còn in tiền nhanh hơn nữa.

Thị trường trái phiếu Mỹ ở đỉnh điểm

Ông Jim Rogers cho rằng, trung tâm quyền lực của thế giới đang chuyền từ Tây sang Đông, bởi "Chúng ta biết rằng vấn đề với đồng USD chắc chắn sẽ xảy ra, chúng ta còn hiểu rõ ràng rằng châu Á đang nổi lên còn kinh tế Mỹ suy thoái".

Về phương diện tiền tệ, những biểu hiện trực tiếp của ông Rogers đều liên quan đến đồng USD, ông cũng cho rằng thị trường trái phiếu Mỹ đã lên đến đỉnh điểm, và sẽ giảm xuống trong vài thập kỷ nữa. Trong tương lai ngắn nữa Mỹ có thể xem xét đến phương án tăng lãi suất, trong vòng 10 năm nữa mức lãi suất của Mỹ có thể sẽ tăng lên cao, điều đó cũng có nghĩa là những rủi ro đối với thị trường trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét