18 tháng 9, 2009

Bi kịch Lehman Brothers có thể sẽ tái diễn?




Tháng 9 năm ngoái, Ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ Lehman Brothers nộp đơn phá sản, mở màn cho cuộc càn quét của khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nhân dịp khủng hoảng tài chính lần này tròn một năm, ông Alan Valdes làm việc lâu năm tại Sàn giao dịch chứng khoán New York đã bình luận về những thay đổi của Phố Wall trong một năm qua.
Ông Valdes cho rằng, một năm qua, thay đổi quan trọng nhất của thị trường chính là lòng tin của các nhà đầu tư. Đối với thị trường, điều quan trọng nhất chính là lòng tin, thị trường một năm trước hoàn toàn không có một lòng tin nào. Thời điểm này vào năm ngoái, các nhân viên giao dịch đều bận rộn, bán tháo tất cả những thứ có thể bán, lòng tin của thị trường bị thiếu hụt nghiêm trọng. Thị trường tín dụng đóng băng, Bear Stearns đã trở thành lịch sử, Tập đoàn quốc tế Mỹ cũng bị chính phủ tiếp quản… Hệ thống tín dụng rơi vào hỗn loạn.

Theo ông Valdes, so sánh tình trạng hỗn loạn của một năm trước, thị trường hiện tại đã khôi phục được lòng tin. Chỉ số S&P 500 của thị trường cổ phiếu New York Mỹ tăng từ mức thấp lên hơn 50%, Chỉ số của 30 loại cổ phiếu thuộc ngành công nghiệp - gọi là chỉ số DJIA ( Dow Jones Industrial Average ) tăng từ 6500 điểm lên 9700 điểm.

Đối với biện pháp giải cứu thị trường của chính phủ Mỹ, ông Valdes cho rằng, chính phủ đã áp dụng những hành động đúng đắn. Theo ông, “nếu hồi tưởng lại cuộc khủng hoảng kinh tế và sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1933, chúng ta sẽ phát hiện thời điểm đó, chính phủ chưa có thể bơm đủ vốn vào thị trường. Có lẽ có một người còn bình luận rằng, lần này chính phủ đã bơm quá nhiều vốn vào thị trường, nhưng tôi cho rằng, vốn dư thừa sẽ tốt hơn là thiếu vốn. Không còn nghi ngờ gì, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ FED Bernanke và cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson đã cứu thị trường khỏi bờ vực của cuộc Đại Suy thoái. Đây là một điều vô cùng quan trọng. Chính phủ bơm vốn vào các ngân hàng, điều không may đó là các ngân hàng vẫn thắt chặt tín dụng để cải thiện tình trạng nợ. Do đó, chính phủ vẫn phải làm rất nhiều việc để thúc đẩy tín dụng. Cho đến hiện nay, các biện pháp của chính phủ đều là chính xác.

Ông Valdes cũng cho biết thêm, tình trạng sức khỏe của Phố Wall hiện tại đã được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe của thị trường chứng khoán được cải thiện không có nghĩa là tình hình kinh tế đã tốt hơn. Kinh tế Mỹ vẫn đang đối mặt với một loạt các vấn đề như tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, các công ty lần lượt phá sản, khủng hoảng nhà đất và tỷ lệ các khoản vay tín dụng thế chấp vi phạm không ngừng tăng lên… chuyển dịch trên thị trường từ các cạnh của cuộc Đại khủng hoảng để lưu lại, rất quan trọng….

Ông Valdes ủng hộ chính phủ Obama về Chương trình cải cách giám sát tài chính. Nhưng ông cũng nói thêm rằng, do chính quyền Obama cùng lúc muốn tiến hành cải cách y tế và cải thiện tình hình tài chính, nên họ tot ra nghi ngờ liệu họ có thể hoàn thành tất cả mọi việc trong năm nay hay không.

Về bài học mà Phố Wall đã nhận được, ông Valdes cho rằng, chính những lời mà Tổng thống Mỹ Obama đã nói vào ngày 14/9 cho thấy, giám sát tài chính vẫn chưa được cải thiện cơ bản, bi kịch Lehman Brothers có thể sẽ tái diễn. Theo ông, hiện tại có rất nhiều vấn đề vẫn chưa được giải quyết, rủi ro hệ thống tài chính vẫn tồn tại, một số cơ quan “quá lớn và không thể sụp đổ” vẫn tồn tại, chỉ là sự đảo ngược của thị trường sẽ ẩn giấu những vấn đề này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét