12 tháng 9, 2009

Đằng sau giá vàng tăng

Trước việc giá vàng thế giới tăng lên đến hơn 1.000 USD/oz , tất cả giới tài chính và kinh doanh đều chú tâm quan sát và tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra với thứ kim loại quý hiếm này. Phải chăng do tâm lý lo ngại lạm phát hay vì nhu cầu vàng của Trung Quốc tăng cao hoặc do thị trường điều chỉnh ?

Tất cả các giới phân tích và kinh doanh đều ngỡ ngàng với mức giá cao ngất lần thứ ba trong năm 2009 và tìm cách đưa ra lời giải thích cho sự việc này. Lý do có thể là mối lo ngại về lạm phát gia tăng nên các ngân hàng và cá nhân mua vàng làm vật dự trữ, tiếp đó là nhu cầu vàng của Trung Quốc lớn và cuối cùng là nguyên nhân thị trường điều chỉnh.

Cty tư vấn về kim loại quý Gold Fields Minerals Service (GFMS) cho rằng Trung Quốc đang cố gắng đa dạng các hình thức dự trữ khối ngoại tệ khổng lồ của mình bằng cách mua vàng tuy nhiên từ chính nguồn khai thác vàng trong nước là chủ yếu. Đây là điều có thể hiểu được vì thời gian qua nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng cùng với giá trị USD bị suy giảm nghiêm trọng nên đã làm ảnh hưởng lớn tới dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho rằng giá vàng tăng mạnh là phản ứng diễn ra vì tâm lý lo sợ lạm phát tăng trên phạm vi toàn thế giới khi các gói kích cầu của hầu hết các chính phủ được triển khai và bắt đầu có tác dụng. Ngoài ra, giá vàng tăng cũng là do sự điều chỉnh của thị trường trước sự biến đổi nhanh chóng của giá dầu theo hướng tăng lên và sự dễ thay đổi của giá trị USD so với gói ngoại tệ chính khác. Giá dầu thô đã trở lại mức 67 USD một thùng sau khi suy giảm từ mức đỉnh cao là 75 USD một thùng vào ngày 24/8/2009. Với sự biến đổi khó kiểm soát của giá dầu và các mặt hàng thiết yếu, căn bản khác thì việc dự trữ vàng là một hành động đầu tư khôn ngoan.

Theo chuyên gia tài chính Frank Holmes, nhà quản lý quỹ vốn hàng hóa của Cty đầu tư Mỹ toàn cầu, US Global Investor, nếu chỉ số giá trị USD so với rổ ngoại tệ mạnh khác tiếp tục giữ ở mức trên 78 và dưới 88-90 điểm như mức tháng 2/2009 (thời điểm giá vàng tăng qua 1.000 USD/oz) và thậm chí rơi xuống mức thấp như năm 2008 thì giá vàng có thể sẽ tăng đến 1.200 USD/oz. Bên cạnh đó có một nguyên nhân tuy nhỏ nhưng cũng cần lưu ý là sản lượng khai thác mỏ vàng đã tụt giảm với tỷ lệ 0,8% từ năm 1999 đến năm 2008, theo GFMS, và sự sụt giảm này còn kéo dài trong nhiều năm tới. Do vậy nó cũng góp phần nới rộng khoảng cách giữa khả năng đáp ứng vàng với nhu cầu của thế giới và vì thề làm tăng giá vàng.

Tất nhiên điều này không thể diễn ra sớm trong thời gian ngắn vì nó còn phụ thuộc vào sự phục hồi của các nền kinh tế lớn, giá trị USD, giá dầu trên thị trường. Tuy nhiên nếu ai lạc quan về việc giá vàng tiếp tục tăng thì giờ đây có thể mua vào vàng hoặc các cổ phiếu của những nhà sản xuất, kinh doanh vàng để kiếm lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét