27 tháng 8, 2009

Bội chi Ngân Sách - Rủi ro cho USD




Ngày 25/8, Chính phủ và Quốc hội Mỹ đã công bố những dự đoán về bội chi ngân sách chính phủ liên bang trong 10 năm tới với con số đạt mốc kỷ lục trong lịch sử. Mức thâm hụt tài chính khổng lồ buộc người ta quan ngại về nền kinh tế Mỹ và lo lắng về những rủi ro tài sản đồng USD.
Trước những thông tin đáng lo ngại trên, Trung Quốc – nước chủ nợ lớn nhất của Mỹ sẽ làm thế nào để tránh nguy cơ đồng USD mất giá. Việc này cũng trở thành vấn đề nghiêm trọng mà Trung Quốc cần phải đối mặt.

Văn phòng dự toán ngân sách Nhà Trắng cho biết, do nguồn kinh phí hỗ trợ tài chính thấp hơn so với mức dự đoán, nên đến cuối tháng 9 năm nay, con số thâm hụt ngân sách của Mỹ sẽ đạt khoảng 1580 tỷ USD, nhưng đến năm sau con số này sẽ còn tăng lên nữa. Đồng thời Quốc hội còn dự đoán, trong vòng 10 năm tới nước Mỹ phải vay đến 9000 tỷ USD mới có thể bù đắp được những lỗ hổng do chi tiêu nhiều và thu nhập thấp mang lại. Năm 2019, nước Mỹ sẽ ngập ngụa trong khoản nợ nần lên đến 23000 tỷ USD, chiếm khoảng 76,5% , mức cao nhất từ sau năm 1950 cho đến nay.

Bội chi ngân sách che đậy nguy cơ lạm phát

Trưởng ban cố vấn kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama bà Christina Romer cho biết, năm tài khóa 2010, chi tiêu cho dự án kế hoạch kích thích kinh tế sẽ tiêu tốn khá nhiều, sẽ vượt qua cả dự kiến.

Nếu bội chi ngân sách với quy mô khổng lồ như vậy chắc chắc sẽ khiến cho đồng USD mất giá, đồng thời sẽ đe dọa đến vị trí quốc tế của đồng USD. Việc này cũng sẽ khiến Chính phủ Mỹ mở rộng quy mô phát hành trái phiếu chính phủ Mỹ. Trong bối cảnh đồng USD mất giá, kéo theo sức hấp dẫn giảm sút, rất có thể gây ra lạm phát.

Trung Quốc phải giảm sở hữu tài sản đồng Mỹ kim

Trung Quốc đã là chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Theo số liệu, đến ngày 30/6, Trung Quốc tổng cộng sở hữu 776,4 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ.

Năm năm trước năm 2007, thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc đã khiến cho dự trữ ngoại hối tăng mạnh, đây là nguyên nhân Trung Quốc liên tục thu mua một lượng lớn trái phiếu chính phủ Mỹ.

Trong những năm tới, Trung Quốc cần phải cố gắng điều chỉnh cơ cấu ngành sản xuất, tập trung phát triển thị trường nội địa chứ không nên quá phụ thuộc vào xuất khẩu. Điều này tất nhiên sẽ giảm thiểu số tài sản đồng USD mà Trung Quốc sở hữu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét