10 tháng 10, 2009

Bernanke: FED sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ




Chủ tịch cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke hôm 8/10 nhận định, khi nền kinh tế Mỹ có những cải thiện đầy đủ, FED có thể áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt để tránh những rủi ro về lạm phát tăng cao.
Tại phiên họp của FED, Chủ tịch Bernanke khẳng định, chính sách tiền tệ nới lỏng nên được dùng thêm một thời gian nữa, nhưng sau khi nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi, FED cần phải duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt nhằm ngăn chặn nguy cơ lạm phát tăng cao. Ông cũng khẳng định, “Khi nền kinh tế với những dấu hiệu cải thiện rõ rệt, chúng ta cần duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, cuối cùng đưa bảng tổng kết tài sản của FED trở về được trạng thái ổn định".

Gần đây, kinh tế Mỹ đã xuất hiện dấu hiệu phục hồi. Theo các số liệu sửa đổi được công bố bởi bộ Thương mại Mỹ hôm 30/9, trong quý hai năm nay kinh tế Mỹ co rút 0,7%, mức thu hẹp thấp hơn đáng kể so với con số 6,4% hồi quý một năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vẫn còn khá cao, trong tháng chín đạt mức 9,8%.

Để ứng phó với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã áp dụng một số biện pháp ứng phó tích cực, chủ yếu là hạ mức lãi suất cơ bản, thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng về số lượng và phát hành trái phiếu.

Chính sách tiền tệ nới lỏng về số lượng bắt nguồn từ Nhật Bản, theo chính sách này, sự cung ứng bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính tương đương như một cỗ máy in tiền. Vì vậy các chuyên gia phân tích cũng khẳng định rằng, chính sách này có thể dẫn đến nguy cơ lạm phát khá cao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét