24 tháng 9, 2009

Nga và Trung Quốc cùng cảnh báo khủng hoảng



Hôm 22/9, Nga và Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính vẫn còn hiện hữu và cho rằng rất nhiều quốc gia sẽ phải tiếp tục gánh chịu các tác động xấu từ cuộc khủng hoảng này.
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đều bắt đầu bài phát biểu tại phiên họp thường niên Đại hội đồng Liên hợp quốc bằng những cảnh báo xunh quanh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Lần đầu tiên xuất hiện tại Đại hội đồng Liên hợp quốc với tư cách Chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào đưa ra ý kiến cho rằng triển vọng phục hồi của nền kinh tế vẫn còn mờ nhạt. “Tỷ lệ thất nghiệp và đói nghèo trên thế giới còn rất trầm trọng và những khoảng cách phát triển ngày càng trở nên không đồng đều”, ông nói.

Trong khi đó Tổng thống Nga cho rằng hầu khắp các nước trên thế giới sẽ vẫn phải tiếp tục gánh chịu những tác động xấu từ cuộc khủng hoảng vừa qua. “Mặc dù chúng ta đã có thể tránh để xảy ra tình trạng xấu nhất, song câu hỏi vẫn còn tồn đọng là làm thế nào để khắc phục sự mất cân bằng và thâm hụt thương mại trong nền kinh tế thế giới nói chung và với mỗi nền kinh tế quốc dân nói riêng”, ông Medvedev phát biểu.

Hai nhà lãnh đạo đã tiếp kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama tại New York và sẽ tham gia cùng lãnh đạo các nước G-20 trong cuộc họp của nhóm này diễn ra tại Pittsburgh vào tuần tới.

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào còn tập trung vào những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đối với các nước đang phát triển và khẳng định Trung Quốc có kế hoạch tăng cường trợ giúp đối với những nền kinh tế chịu thiệt hại nặng nề, bằng việc tăng vốn và triển khai các kế hoạch tài chính. Trung Quốc sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ tài chính thông qua IMF để giúp đỡ các nước đang phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét