24 tháng 9, 2009

Âu – Mỹ mâu thuẫn căng thẳng bên lề hội nghị G20




Trả lời báo chí của “Thời báo Tài chính” Anh, một quan chức chính phủ dấu tên của Đức cho hay, các nước châu Âu bao gồm cả Đức tỏ ra rất bất mãn với dự thảo chương trình nghị sự mà Mỹ muốn đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Pittsburgh.
Đồng thời vị quan chức này cũng cho biết thêm, dự thảo mà Mỹ đưa ra yêu cầu các nước thành viên G20 đang sở hữu thặng dư thương mại “cam kết thi hành chính sách tăng trưởng theo mô hình thúc đẩy nhu cầu nội địa”. Tuy nhiên, chính phủ Đức cũng đã khẳng định rằng, nước này sẽ khống chế bất kỳ một thỏa thuận nào có thể hạn chế không gian thi hành chính sách kinh tế của mình. Do đó, nước này sẽ chỉ đồng ý để các nước thành viên đánh giá cơ chế giám sát mang tính phi ràng buộc đối với những ảnh hưởng của chính sách trên.

Theo các chuyên gia phân tích, những lời khẳng định trên cho thấy, trước thềm khai mạc hội nghị Pittsburgh, mâu thuẫn về lập trường giữa châu Âu và Mỹ vẫn chưa được thu hẹp như mong muốn, trái lại nó còn đang xuất hiện chiều hướng mở rộng hơn. Ngày 21/9, Bộ trưởng Môi trường Đan Mạch còn bày tỏ rằng, hiện tại tiến trình đàm phán phối hợp điều hòa lập trường các bên trước khi tổ chức hội nghị biến đổi khí hậu tại Copenhagen (Đan Mạch) diễn ra quá chậm, vì tất cả còn đang phụ thuộc vào Mỹ. Theo bà, các khoản viện trợ dành cho các nước đang phát triển của chính phủ Mỹ trong mục tiêu giảm lượng khí thải vẫn chưa sẵn sàng, bởi vì họ còn đang bận tranh cãi về cuộc cải cách y tế.

Ngoài ra, mâu thuẫn trong vấn đề siết tiền lương cấp lãnh đạo thuộc ngành tài chính giữa châu Âu và Mỹ cũng vẫn còn tồn đọng. Trước đó, đã từng có phân tích cho rằng, hai bên sẽ liên hệ vấn đề tiền lương cấp lãnh đạo và tỷ lệ vốn của các ngân hàng với nhau, đồng thời sẽ vạch ra phương án điều hòa, nhưng chi tiết cụ thể của phương án này còn phải đợi sự thương lượng thỏa thuận của đại diện Âu – Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G20 đang diễn ra này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét