23 tháng 4, 2009

Xu hướng biến động của các đồng tiền chính trong tuần

”Sức khỏe” của các nền kinh tế trên thế giới, xu hướng biến động các đồng tiền là những yếu tố quan trọng có tác động lớn đến chiến lược đầu tư trên toàn thế giới.

EUR - USD

Kinh tế Mỹ tiếp tục chìm trong suy thoái, thị trường chứng khoán có hồi phục nhất thời nhưng ko bền vững, Chính phủ Mỹ, quỹ Dự trữ liên bang FED và Bộ Tài chính đang nỗ lực giải cứu thị trường tài chính, kích thích nền kinh tế chống đỡ với suy thoái.

FED với chính sách hạ lãi suất tới mức thấp nhất và mua bond cùng commercial pagers, phối hợp cùng với Bộ Tài chính, chính phủ Mỹ thực hiện các gói giải cứu kinh tế, xóa bỏ các tài sản xấu của hệ thống tài chính ngân hàng Mỹ. Điều này chứa đựng nhiều rủi ro lạm phát khiến USD index sẽ không bền vững trong dài hạn.

Việc Golman Sach muốn trả lại tiền cứu trợ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến kế hoạch Public- Private của Bộ trưởng tài chính Mỹ. Kế hoạch Stress - Test tạo nên tâm lý bất ổn cho thị trường chứng khoán và ngoại hối.

Tôi có thể nói thị trường ngoại hối sẽ biến độ bất ngờ và mạnh trước thông tin Stress-test, vì thế nếu bạn đầu tư ngoại hối xin lưu ý thông tin này.

Khu vực châu Âu cũng đang rơi vào tình trạng suy thoái. Tuy nhiên đang có sự không thống nhất quan điểm cũng như hành động chung trong việc cứu trợ cũng như kích thích kinh tế khu vực châu Âu.

Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục thực hiện chính sách cắt giảm lãi suất, họ vẫn để ngỏ khả năng cắt giảm lãi suất trong các kỳ họp sắp tới..

Trong xu hướng giảm giá mạnh trong thời gian qua, hiện tỷ giá EUR-USD đang nằm ở mức thấp tuy nhiên tốc độ mất giá đã chậm đi đáng kể. Nguyên nhân do một số định chế tài chính khu vực châu Á vẫn đang thực hiện việc mua vào để kinh doanh các nghiệp vụ quyền chọn option, giới đầu tư kỳ vọng ECB sẽ không thực hiện chính sách lãi suất bằng 0 như FED.

Dự báo trong thời gian 1 tuần biến động tỷ giá EUR-USD: 1.310-1.300

GBP - USD

Về sức khỏe của nền kinh tế Anh, mức độ tài sản xấu của các tập đoàn ngân hàng lớn đang là rủi ro cho nền kinh tế Anh. Ngân hàng trung ương Anh đang ngày càng quyết liệt hơn trong việc cắt giảm lãi suất. Sụt giảm mạnh do lo ngại kinh tế Anh đang lún nhanh vào suy thoái, các tin xấu về các định chế tài chính ngân hàng Anh như HSBC, RBC ngày càng gây tâm lý bất ổn cho thị trường. Kinh nghiệm cho thấy đồng GBP thường bất ổn hơn so với EUR về biên độ giao động.

Dự báo trong thời gian 1 tuần biến động tỷ giá GBP-USD: 1.470-1.370

USD -JPY

Ngày càng có nhiều biểu hiện cho thấy kinh tế Nhật đang trầm trọng hơn, xuất khẩu sụt giảm mạnh. Gói khích thích kinh tế 150 tỷ USD và số đơn đặt hàng tăng là khởi sắc TTCK nhưng không bền vững

Chịa sự chi phối của quá trình risk appetite và risk aversion. Bộ Tài chính Nhật vẫn duy trì chính sách đồng JPY suy yếu để kích thích xuất khẩu, vấn đề này ngày càng được quan tâm hơn sau khi GDP Nhật công bố gần đây khá xấu.

Tình trạng đầu cơ lãi xuất khiến JPY có thể đi cùng chiều với USDindex.

Dự báo trong thời gian 1 tuần, biến động tỷ giá USD-JPY: 97.00-104.00

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét