1 tháng 4, 2010

Tin vắng từ Châu Âu (01/04)

NHTW Ba Lan có thể sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất cho tới quý tư năm nay sau khi nền kinh tế nước này đang phải đổi mặt với tình trạng phục hồi kinh tế không vững chắc. Hiện tỉ lệ lãi suất cơ bản mà ngân hàng này duy trì ở mức thấp kỷ lục là 3,5% kể từ tháng 6 năm trước.

Moody’s cảnh báo nợ công của Ý

Hãng xếp hạng tín dụng đầu tư Moody’s đã đưa ra nhận định đầy hoài nghi về khả năng của chính phủ Ý trong việc đối phó với tình trạng nợ nần đeo bám giữa bối cảnh tăng trưởng kinh tế ở mức thấp.

Hiện chính phủ Ý đang phải nỗ lực để sốc lại nền kinh tế vốn đã từng hứng chịu sự suy giảm tới 5,1% trong năm 2009, đây cũng là mức trượt dốc mạnh nhất trong vòng ít nhất 3 thập niên qua. Theo dự báo của Ủy ban châu Âu, tỉ lệ nợ công của quốc gia này sẽ tăng lên 117% GDP trong năm nay, chỉ xếp sau Hy Lạp trong khu vực EU. Tuy vậy, tính về tổng giá trị các khoản nợ, thì nền kinh tế lớn thứ tư châu Âu này có tới 1,8 nghìn tỉ euro (tương đương 2,4 nghìn tỉ USD), gấp hơn 5 lần giá trị nợ mà Hy Lạp đang phải gánh trên vai, và tương đương với khoảng ¼ tổng nợ chính phủ toàn khu vực eurozone.

Bùng nổ " mua bán" thông tin mật của giới ngân hàng

Ngân hàng lớn nhất Đức Deutsche, tập đoàn BNP Paribas tại Pháp và quỹ đầu cơ Moore Capital đã có nhân viên bị bắt vì bị nghi ngờ bán thông mật. Các nhà điều tra đã đột kích vào 16 địa điểm tại London, miền Đông Nam và Oxfordshire, thu giữ rất nhiều tài liệu và máy vi tính. FSA cho biết vụ điều tra đang nhắm đến những giao dịch bí mật của các nhân viên môi giới. Những kẻ bị tình nghi trên được cho là dính líu đến thứ mà FSA gọi là “một tổ chức giao dịch nội gián lâu năm và đầy tinh vi nhất từng được biết”

Hy Lạp đã phát hành 5 tỷ EUR trái phiếu

Hôm thứ Hai (29/3), sau khi lãnh đạo Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế IMF bày tỏ sẽ viện trợ Hy Lạp, Hy Lạp đã phát hành 5 tỷ EUR trái phiếu kỳ hạn 7 năm, viễn cảnh của thị trường trước sự cải thiện tình hình tài chính Hy Lạp có phần tươi sáng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét