1 tháng 9, 2009

Tổng hợp tin trong nước 01-09




Lào: Điểm đầu tư hấp dẫn

Theo Bộ KH & ĐT Lào, VN hiện là nhà đầu tư lớn thứ ba tại Lào, sau Thái Lan và Trung Quốc, với 186 dự án, tổng vốn 2,08 tỉ USD. Những lĩnh vực mà các nhà đầu tư VN quan tâm là trồng cao su, cây công nghiệp với 36 dự án; khoáng sản 43 dự án; hơn 30 dự án thủy điện...

Giá gas tăng 18.000 đồng/bình

Chiều 31.8, các doanh nghiệp kinh doanh gas SPgas, Vinagas... cho biết từ 7 giờ 30 sáng nay 1.9, giá gas trên thị trường tăng thêm 18.000 đồng/bình (loại 12 kg).

Lãi suất vay USD tăng nhẹ

Theo Ngân hàng Nhà nước, lãi suất vay vốn bằng USD tại các ngân hàng cổ phần có xu hướng tăng nhẹ. Hiện lãi suất cho vay ngắn hạn của các ngân hàng thương mại nhà nước là 3%/năm, trung và dài hạn 3-5%/năm; với ngân hàng cổ phần ngắn hạn là 4,5-7%/năm, trung và dài hạn 5,5-8%/năm. Trong khi đó, lãi suất huy động USD khá ổn định.

Thị trường chứng khoán

Những biến động từ thị trường thế giới, bao gồm cả Mỹ và Trung Quốc, tiếp tục sẽ có ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư về sự hồi phục của kinh tế thế giới. Sự điều chỉnh mạnh, nếu có, của các thị trường này có thể sẽ có tác động tiêu cực đến thị trường Việt Nam trong những giai đoạn không có thông tin vĩ mô tích cực trong nước hỗ trợ. VN Index có thể điều chỉnh giảm.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc có 4 đặc điểm lớn. Thứ nhất, đây là thị trường khổng lồ với dân số hơn 1,3 tỷ người, có nhu cầu rất lớn phục vụ ổn định đời sống người dân và xã hội trước mắt cũng như các nhu cầu dự trữ chiến lược trong trường hợp thiên tai, biến đổi khí hậu,...

Đưa chè Việt Nam lên sàn: Yếu tố cốt lõi ở chất lượng

Việt Nam là một trong 2 cái nôi của nền sản xuất và xuất khẩu (XK) chè lớn trên thế giới. Tuy nhiên trong thời gian qua Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, phân tán, tự cung, tự cấp... vì vậy giá trị chè XK đạt thấp. Để nâng cao giá trị mặt hàng này, Việt Nam cần phải có sàn giao dịch chè để xác định được giá trị sản phẩm.

Nhà ở xã hội vẫn còn ách tắc

Theo Sở Xây dựng TPHCM, nhu cầu nhà ở có mức giá 300 triệu -500 triệu đồng/căn hiện nay là rất lớn và đây cũng là giá chuẩn để bảo đảm chất lượng cho dù đó là nhà xã hội. Nếu được vay với lãi suất khoảng 5%-6%/năm và chỉ vay 100 triệu đồng, sau 10 năm, tổng số tiền phải trả cũng lên hơn 150 triệu đồng. Đây là con số quá sức với đa số lao động có thu nhập trung bình dưới 2 triệu đồng/tháng như hiện nay.

Bất động sản hồi phục

Sự hồi phục của thị trường chứng khoán thời gian qua đang kéo giới đầu cơ quay trở lại với bất động sản. Theo một số chuyên gia kinh tế, một kịch bản sốt nóng của thị trường bất động sản kiểu như năm 2007 dường như đang có khả năng tái xuất hiện khi mà tâm lý mua nhà để đầu tư đang có xu hướng gia tăng. Đầu tư vào các dự án có xu hướng quay trở lại.

Đầu tư thép vẫn tiếp tục tràn lan

Một dự án đầu tư thép mới khi xin cấp giấy chứng nhận đầu tư phải qua ít nhất 7 điều kiện liên quan đến quy hoạch ngành, công nghệ, thiết bị, nguyên liệu đầu vào, năng lượng, hạ tầng cơ sở và tài chính.

Diễn biến giá cả tiêu dùng

Phó viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả Bộ Tài chính - Vũ Đình Ánh khẳng định khó xảy ra chuyện tăng giá đột biến trong những tháng còn lại của năm. Nhiều khả năng lạm phát của VN chỉ dừng lại ở con số 7%.

Được hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%

Theo quy định của Chính phủ, lĩnh vực ưu tiên XHH gồm: giáo dục - đào tạo, dạy nghề; y tế; văn hóa; thể dục thể thao; môi trường. Cơ sở thực hiện XHH có thu nhập từ hoạt động này được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% trong suốt thời gian hoạt động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét