13 tháng 8, 2009

Kiểm soát hoạt động tài chính-sự bất đồng Mỹ- EU

Kiểm soát hoạt động tài chính luôn là sự bất đồng giữa Mỹ và EU trong các cuộc găp thượng đỉnh trong thời gian quan nhằm bàn về chống suy thoái. Nếu chúng ta nhìn vào biểu đồ sau thì chúng ta có thể biết được mối quan ngại của cả 2 bên.

Hoạt động tài chính của Mỹ tập trung nhiều trong Non-Bank hơn là Bank so với EU. Do đó, các tổ chức Non-Bank của US có vai trò khá lớn trong nền kinh tế, thêm vào đó, do ko có nhiều ràng buột-quy định ngặt nghèo như Bank nên các tổ chức này sẵn sàng take risk để tăng lợi nhuận 1 cách nhanh chóng mà kết quả là cuộc sụp đổ hàng loạt các tên tuổi lớn trong tài chính Mỹ, gây nên cuộc đại suy thoát.

Trong khi EU thì khác, việc tập trung tài chính vào Bank dưới sự kiểm soát ngặt nghèo của Central Bank. nhăm hạn chế được rủi ro tính dụng.

Vì thế, EU luôn yêu cầu Mỹ phải xây dựng 1 hành lang những quy dịnh nhăm kiểm soát hệ thống tài chính của mình hơn là Bơm tiền dung túng cho các tổ chức này tiếp tục take risk.

Trong khi Mỹ, đang chịu áp lực khá lớn về việc bảo vệ các nhà đầu tư cũng như ổn định kinh tê. Đồng thời, trước áp lực của các tổ chức tài chính, Mỹ buột phải tăng các khoản cứu trợ tài chính, huy sinh quyền lợi của người đóng thuế, hơn là đề ra quy định mới cho các tổ chức tài chính tuân theo.

Đây là rào cản lớn nhất của EU và Mỹ trong kết hoạch chung tay cứu nền kinh tế toàn cầu trong cơn bão suy thoát.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét